Các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả mưa to, gió lốc

20:23, 13/04/2009

Đêm 13 rạng sáng ngày 14/4, trên địa bàn các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Định Hóa, Đại Từ đã xảy ra mưa to, mưa đá kèm theo lốc lớn gây thiệt hại nặng về người và tài sản của nhân dân. Ngay trong ngày  14/4, cán bộ lãnh đạo và lực lượng chức năng của các địa phương đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tiền và cùng các gia đình bị thiệt hại khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

* Trận mưa to và giố lốc đêm 13/4 rạng sáng ngày 14/4 đã cuốn tốc mái tấm lợp chống nóng và làm đổ cột xây bằng gạch để trống mái của gia đình bà Nguyễn Thị Lũ, 71 tuổi, ở xóm Tân Lập, thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ) làm bà Lũ chết ngay tại chỗ (do bị cột gạch chống mái rơi vào đầu). Cháu Hoàng Anh, 8 tuổi, ngủ cùng bà Lũ bị chấn thương sọ não, dập bả vai, gẫy tay, hiện đang mổ cấp cứu tại Bệnh viên đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Phần mái bị cuốn và cột gạch xây chống mái đã đổ sang phía mái nhà xưởng của gia đình làm hỏng hoàn toàn phần mái rộng hơn 100m2 (lợp prôximăng), ước thiệt hại hơn 30 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được tin báo, các cấp, ngành chức năng của huyện đã đến động viên, chia buồn cùng gia quyến và trích quỹ hỗ trợ gia đình theo quy định.

 

 

 

Những ngôi nhà còn trơ nóc khi lốc đi qua. Ảnh: T.N

 

* Trận mưa lớn kèm theo gió lốc cục bộ đêm 13 rạng 14/4 đã làm tốc mái và sập 18 ngôi nhà của người dân hai xã Trung Hội và Định Biên (Định Hoá), trong đó có 3 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Mưa lốc cũng làm đổ cây cối và hư hại một phần hoa mầu của người dân, không có thiệt hại về người.

 

Ngay sáng hôm sau, huyện Định Hoá đã cử đoàn cán bộ xuống hai xã trên để kiểm tra tình hình và thăm hỏi, động viên các hộ dân bị thiệt hại. Bước đầu, huyện hỗ trợ mỗi hộ dân 300 nghìn đồng để tạm khắc phục nhà ở. Hai xã Trung Hội và Định Biên cũng đã huy động lực lượng dân quân đến dọn dẹp và dựng lại nhà cho các hộ bị ảnh hưởng của thiên tai.

 

* Tại 2 xã ven sông Cầu (Tức Tranh, Vô Tranh) của huyện Phú Lương, lốc xoáy đã làm tốc mái 130 nóc nhà và hàng trăm cây gỗ vườn rừng đang độ tuổi khai thác bị gẫy đổ, khoảng 10 ha cây màu chuẩn bị cho thu hoạch bị gãy đổ không có khả năng cho thu hoạch. Theo thống kê sơ bộ của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - giảm nhẹ thiên tai (PCLB - GNTT) huyện, tổng trị giá thiệt hại ước tính trên 400 triệu đồng.

 

 

 

Cơn lốc đi qua làm đổ cả những cây to trên đồng. Ảnh: T.N

 

Có mặt tại các xóm Toàn Thắng, Gốc Gạo của 2 xã nơi cơn lốc vừa đi qua, chúng tôi thấy chính quyền và nhân xã ở đây kịp thời huy động mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả. Ông Đoàn Văn Thái, Chủ tịch MTTQ xã; Phạm Văn Khương, Trưởng xóm Toàn Thắng, xã Vô Tranh cho biết: Bão lốc kèm mưa đá về bất ngờ, toàn xã mất điện, thông tin liên lạc bị gián đoạn, các hộ gia đình không thể ra ngoài để cứu trợ giúp nhau, vì vậy rất bị động đối phó với mưa bão. Đây là trận mưa, lốc chưa từng có ở địa phương. Rất may, mưa lốc không gây thiệt hại về người.

 

Trong buổi sáng 14/4, nhân dân một số xóm lân cận đã đến hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, kịp lợp lại mái nhà và ổn định cuộc sống. 16 giờ 30 phút cùng ngày, hơn 90% số nhà bị tốc mái đã được lợp lại, người dân đã có chỗ ở tạm. Trường mầm non của xóm Toàn Thắng cũng đã được dọn dẹp sạch sẽ, bảo đảm cho hoạt động dạy và học không bị gián đoạn.

 

Chiều cùng ngày, Ban chỉ huy PCLB - GNTT Huyện do đồng chí Nguyễn Vi Hồng, Chủ tịch UBND Huyện đã đến thăm hỏi và động viên các gia đình bị thiệt hại. Huyện cũng trích ngân sách hỗ trợ trước mắt 5 triệu đồng/nhà cho hộ bị sập nhà hoàn toàn. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các xã tiến hành kiểm tra thống kê số gia đình và diện tích hoa màu bị thiệt hại để xây dựng phương án hỗ trợ trong thời gian tới, đồng thời trích ngân sách huyện hỗ trợ 1 phần cho các gia đình bị ảnh hưởng nặng sớm ổn định nơi ăn chốn ở.