Cân nhắc hỗ trợ 1.400 tỉ đồng cho người nghèo

14:39, 09/04/2009

Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Công Thương vừa trình Thủ tướng Chính phủ các đề án, gói kích cầu nhằm phát triển tổng thể nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 Theo Bộ Công Thương, chương trình hỗ trợ mua sắm, kích cầu tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước, đang được bộ này soạn thảo, cân nhắc việc phát phiếu mua hàng miễn phí mệnh giá từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng, với tổng kinh phí 1.400 tỉ đồng, cho 2,8 triệu hộ nghèo trong cả nước, để mua các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Trước đó, tại phiên họp Chính phủ ngày 31-3, nhiều doanh nghiệp cũng đã đề xuất việc lắp tặng 10 triệu máy điện thoại miễn phí; bán trả chậm, trả góp 10 triệu tivi cho nông dân...

Bộ NN-PTNT cũng kiến nghị Chính phủ tập trung hỗ trợ lãi suất cho vay hoặc cho ứng trước vật tư đầu vào cho nông dân; hỗ trợ nông dân mua máy nông nghiệp; hỗ trợ 30%-50% lãi suất tín dụng cho vay để đầu tư giống, cải tạo, nâng cấp chuồng trại; hỗ trợ tiền mua hoặc cấp vắc-xin phòng trừ dịch bệnh cho người chăn nuôi. Các hộ nuôi trồng thủy sản có sử dụng thức ăn công nghiệp, được hưởng hoàn thuế giá trị gia tăng của đơn vị sản xuất thức ăn để tăng lãi thực tế cho hộ nuôi; hỗ trợ các hộ từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/lồng để đóng lồng mới nuôi thủy sản trên biển, hải đảo.