Đã đình chỉ 53 cơ sở nước tinh khiết ''bẩn tại'' TP.HCM

15:47, 23/04/2009

Ngày 23/4, Thanh tra Sở y tế TP.HCM tiếp tục công bố 2 cơ sở sản xuất nước tinh khiết đóng bình và đóng chai không đạt tiêu chuẩn vi sinh.

Tại công ty TNHH Á Việt với nhãn hàng nước uống Aviqua, đoàn kiểm tra đã phát hiện cơ sở sản xuất này không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), quy trình chiết xuất nước không đảm bảo, nguồn nước sử dụng không rõ ràng, bình nước thiếu thông tin...

Với những sai phạm nêu trên, đoàn kiểm tra Sở y tế TP.HCM đã yêu cầu niêm phong toàn bộ nguồn nước và yêu cầu cơ sở này ngưng hoạt động cho đến khi có kết luận của các cơ quan chức năng.

Mặc dù có quy mô sản xuất hơn hẳn Á Việt, Công ty Tân Long Phát (khu chế xuất Tân Tạo) với nhãn hàng True, vẫn lộ rõ rất nhiều khuyết điểm trong quá trình sản xuất.

Qua kiểm tra, đoàn thanh tra cũng đã yêu cầu cơ sở này ngưng hoạt động sản xuất nước tinh khiết đóng bình vì chưa đáp ứng các điều kiện VSATTP, và sau đó đưa các mẫu nước đi xét nghiệm vi sinh.

Vấn đề đáng ngại hiện nay là sau kiểm tra thì một số cơ sở sản xuất vẫn cố tình sản xuất và tiếp tục đưa sản phẩm ra thị trường. Theo Thanh tra Sở y tế TP.HCM thì việc kiểm tra chỉ thực sự có hiệu quả khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa tất cả các cơ quan có liên quan, đặc biệt là chính quyền ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, thanh tra Sở y tế TP.HCM cho biết trong thời gian sắp tới, Sở y tế TP.HCM sẽ chú trọng đặc biệt tới các công đoạn chiết xuất và đóng nước vào bình hoặc chai , vì qua kiểm tra trên thực tế các đơn vị được kiểm tra chưa đặt nặng, chưa đầu tư nhiều nên mức độ tái nhiễm sau khi đã xử lý nước sạch là rất cao.

Được biết, tính đến thời điểm này, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành thanh kiểm tra tại 329 cơ sở sản xuất nước đóng chai, đóng bình, trong đó đã lập biên bản đình chỉ 53 cơ sở không đạt tiêu chuẩn vi sinh cho phép.