Để phong trào đi vào chiều sâu

09:46, 01/04/2009

Để phong trào hiến máu tình nguyện đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo mọi người tham gia, Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo của tỉnh, cũng như các địa phương, nhất là tổ chức Đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, HSSV và các tầng lớp nhân dân hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu cứu người.

"Cùng các y, bác sỹ Viện huyết học và truyền máu TW lên Thái Nguyên tiếp nhận máu nhiều lần, tôi thấy lực lượng học sinh, sinh viên (HSSV) của Thái Nguyên rất hăng hái tình nguyện hiến máu. Tuy nhiên, với lợi thế là trung tâm giáo dục lớn thứ 3 trong toàn quốc với số lượng HSSV trên 10 vạn thì số máu thu gom được vẫn còn rất khiêm tốn, số máu tiếp nhận được của những người tình nguyện thấp hơn 2 tỉnh Phú Thọ và Bắc Giang. Tôi nghĩ ngoài lực lượng HSSV, Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo của tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mở rộng đối tượng tình nguyện hiến máu…như vậy, sẽ khắc phục được những thiếu hụt về máu vào thời thời điểm như tết hoặc dịp hè". Đó là ý kiến của chị Lê Thị Nam, Viện Huyết học và Truyền máu TW.

 

Đúng như lời nhận xét của chị Nam, trao đổi cùng chúng tôi về vấn đề này, chị Vũ Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học-Truyền máu Thái Nguyên (Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên) cho biết: "Năm 2007 khi chưa thành lập Trung tâm, Bệnh viện tiếp nhận được khoảng 1.000 đơn vị máu của những tình nguyện viên. Năm 2008, khi Trung tâm ra đời số máu thu gom được là trên 3.000 đơn vị, trong đó trên 2.000 là của người tình nguyện, số còn lại của người nhà bệnh nhân và những người cho máu chuyên nghiệp. Có rất nhiều nhóm máu hiếm đang rất thiếu để phục vụ cho các trường hợp cấp cứu. Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm đã phối hợp với Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên để vận động HSSV tham gia hiến máu nhân đạo. Từ đó, những HSSV có nhóm máu hiếm được đưa vào danh sách ngân hàng máu sống thường trực, khi nào có bệnh nhân cấp cứu sẵn sàng cho máu. Mặc dù vậy, vào dịp hè và tết thì lượng máu vẫn thiếu. Vì thế, năm vừa qua, trước khi HSSV nghỉ tết chúng tôi tổ chức một đợt vận động hiến máu tình nguyện để dự trữ phục vụ các trường hợp cấp cứu. Mặc dù vậy, thì lượng máu hiện nay thu gom được vẫn tập trung vào đối tượng HSSV là chủ yếu. Các đối tượng khác rất khó vận động".

 

Quả thực, nhiều lần được tham gia tuyên truyền cho các chương trình hiến máu tình nguyện của tỉnh, chúng tôi nhận thấy việc hiến máu nhân đạo của tỉnh mới tập trung vào đối tượng là HSSV. Trong "Ngày hội hiến máu" do Ban chỉ đạo Hiến máu nhân đạo của tỉnh phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu TW, Trung tâm Huyết học-Truyền máu Thái Nguyên, Thành đoàn Thái Nguyên tổ chức mới đây, theo dự kiến của Ban Tổ chức sẽ có trên 1.000 đoàn viên, thanh niên đăng ký hiến máu tình nguyện và chỉ tiêu phấn đấu tiếp nhận khoảng 1.000 đơn vị máu. Tuy nhiên, số lượng tiếp nhận được chỉ đạt được gần một nửa so với chỉ tiêu đề ra (450 đơn vị máu).

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới chỉ tiêu đề ra không đạt, trong đó có nguyên nhân từ sức khỏe của người đăng ký hiến máu, song quan trọng hơn có những người đã đăng ký hiến máu sau đó lại rút lui vì không hiểu hết vấn đề. Gặp Nguyễn Tiến Trung, Bí thư Đoàn phường Tân Long T.P Thái Nguyên đi hiến máu tình nguyện, khi được hỏi ở phường có bao nhiêu thanh niên tham gia ngày hội hiến máu, Trung cười buồn: “Khi đoàn phường phát động có trên 10 đoàn viên đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện. Nhưng đến khi các bạn này về nói chuyện với bố mẹ thì các gia đình không cho con đi nữa. Vì thế, chỉ có mình em đi”. Không những bản thân gia đình các em không hiểu hết những kiến thức tối thiểu về việc hiến máu, mà nhiều bạn trẻ cảm thấy rất lo lắng khi nghĩ tới chuyện hiến máu.

 

Để phong trào hiến máu tình nguyện đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo mọi người tham gia, góp phần cứu chữa người bệnh, Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo của tỉnh, cũng như các địa phương, nhất là tổ chức Đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, HSSV và các tầng lớp nhân dân hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu cứu người. Từ đó tích cực tham gia và vận động mọi người cùng tham gia hiến máu để có nguồn máu liên tục cung cấp thường xuyên cho các bệnh viện kịp thời cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Như vậy, mới hy vọng tỉnh có ngân hàng máu sống từ tỉnh đến cơ sở để đáp ứng nhu cầu của người cần máu. Để phong trào hiến máu tình nguyện trở thành nghĩa cử cao đẹp của mỗi người dân. Khắc phục được những thiếu hụt máu sau dịp Tết, dịp hè như hiện nay.