Để xóm làng bình yên

09:11, 07/04/2009

Đông Cao có 1.780 hộ, 7.860 nhân khẩu, địa bàn tiếp giáp với các xã Tân Phú, Tân Hương, Trung Thành và xã Tiên Phong (Phổ Yên). Đặc biệt bên kia sông Cầu, Đông Cao giáp với xã Hưng Thịnh và xã Hòa Sơn (Hiệp Hòa, Bắc Giang). Cũng vì thế Đông Cao cũng là một trong những địa điểm phức tạp, các đối tượng xấu thường tụ tập, móc nối gây án.

Năm 2008, Công an Thái Nguyên và Công an tỉnh bạn đã phối hợp cùng địa phương bắt giữ 2 đối tượng buôn bán ma tuý; 5 đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý và 1 đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý là người địa phương. 3 tháng đầu năm nay, Công an tỉnh và huyện đã khám phá được 2 vụ án, 1 vụ án ma tuý và 1 vụ trộm cắp tài sản công dân.

 

Trước các vụ việc xảy ra, Ban Công an đã tham mưu cho UBND xã đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư"; vận động người dân các thôn, xóm nêu cao cảnh giác, tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tại các địa điểm tập trung đông dân cư được bố trí hòm thư tố giác tội phạm. Thông qua phong trào bảo vệ an ninh trật tự, trong 3 năm gần đây Công an xã đã nhận được hàng trăm đơn thư tố giác về đối tượng nghiện ma tuý, trộm cắp tài sản công dân, trong đó nhiều đơn thư có thông tin giá trị. Điển hình như vụ tên Nguyễn Văn Nam, xóm Trại Đông Hạ; tên Trịnh Văn Xuân, xóm Đông Hạ đến địa phương khác trộm cắp, lừa đảo xe máy mang về xã tiêu thụ đã bị nhân dân phát giác, tố cáo với Công an địa phương. Các tên Nguyễn Văn Mến; Tạ Văn Khanh, xóm Cò, thôn Cẩm Na… tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý cũng bị quần chúng nhân dân tố giác. Nhờ vậy, Công an địa phương đã thu thập được đầy đủ bằng chứng, bắt quả tang các đối tượng. Mới đây (16/3/2009), đối tượng Lê Văn Tuấn, xóm Cổ Rùa đã chui vào nhà bà Hoàng Thị Nguyên, người cùng xóm lấy trộm hơn 10 triệu đồng. Qua phong trào phát giác, tố giác của quần chúng nhân dân, Tuấn đã ra tự thú và nộp lại toàn bộ số tiền.

 

Nhờ tai mắt của nhân dân, lần lượt những kẻ trộm cắp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn đều được xử lý. Nhiều người phạm tội sau năm tháng cải tạo trở về địa phương, được bà con chòm xóm giúp đỡ đã ổn định tư tưởng, yên tâm làm lại cuộc đời như anh Đặng Văn Yến, Nguyễn Văn Thuận… xóm Đồi, thôn Cẩm Na.