Điểm sáng về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

15:06, 08/04/2009

Ban Chỉ huy quân sự Phú Lương được huyện giao khoán quản lý, bảo vệ và phát triển trên 878 ha rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 290, xã Yên Lạc. Sau hơn 6 năm nhận khoán, rừng phòng hộ tại đây luôn được quản lý, bảo vệ tốt, không có cháy rừng, tình trạng khai thác lâm sản trái phép được ngăn chặn, chất lượng rừng ngày càng tốt hơn.

Để có được kết quả đó, đơn vị đã thành lập tổ công tác thường xuyên ở tại rừng; xây dựng lán trại để vừa quản lý, bảo vệ rừng vừa kết hợp sản xuất nông nghiệp, trồng rừng mới. Vườn ươm cây giống lâm nghiệp của đơn vị đã có đủ trồng trên diện tích hơn 48 ha. Huyện đội cũng đã tổ chức nhiều đợt bộ đội kết hợp công tác dã ngoại với tu bổ rừng để rừng phòng hộ ngày càng tốt hơn. Ngoài chăm sóc rừng, lực lượng dã ngoại còn cuốc hố trồng rừng với diện tích trên 48 ha đất trống và trồng dặm các loại cây bản địa trên diện tích trên 263 ha rừng được giao để nâng cao chất lượng rừng phòng hộ.

 

Hiện nay, rừng phòng hộ giao cho Huyện đội Phú Lương quản lý, chăm sóc, bảo vệ được đánh giá có hiệu quả tốt, rừng được khoanh nuôi, bảo vệ theo đúng quy định, diện tích rừng trồng mới được chăm sóc đúng chu kỳ, tỷ lệ cây sống đạt yêu cầu kỹ thuật. Tại đây cũng đã được lực lượng Kiểm lâm đầu tư một chòi canh lửa và tổ công tác luôn thực hiện trực quan sát thường xuyên, do vậy các hiện tượng dễ gây cháy rừng như đốt ong, đốt sưởi đều được phát hiện kịp thời, tình trạng cháy rừng đã được ngăn chặn hiệu quả.

 

Cũng nhờ trực thường xuyên 24/24 giờ trong ngày tại lán trại và tuần tra trên toàn bộ diện tích rừng được giao, nên các hành vi phá rừng, khai thác lâm sản tại rừng phòng hộ đã được ngăn chặn ngay từ đầu, không để xẩy ra các vụ việc đáng tiếc, quan hệ giữa tổ công tác và nhân dân trong vùng luôn bảo đảm mối đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống sinh hoạt và sản xuất.

 

Nhằm bảo đảm duy trì chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng, lực lượng của tổ công tác đã thực hiện sản xuất nông lâm kết hợp. Trong đó có diện tích hơn 40 ha đất có độ dốc thấp được đưa vào sản xuất nông nghiệp. Tại đây đã được đắp đập tạo thành ao với diện tích 600 m2 để thả cá, nuôi vịt, chạy máy thuỷ điện nhỏ và lấy nước tưới hoa màu. Hằng năm, tại đây đã sản xuất được hàng tạ cá tươi, trên 200 kg đỗ, lạc và nhiều gà, vịt, dê, lợn …bảo đảm đủ thực phẩm cho tổ công tác dùng tại chỗ và cung cấp cho bếp ăn tập thể của đơn vị.

 

Kết quả tham gia nhận khoán quản lý, bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ của Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Lương trong những năm qua đã cho thấy hiệu quả của việc quản lý, bảo vệ rừng tận gốc. Đây thật sự là một điểm sáng, một mô hình cần được nhân rộng tại các địa phương khác để rừng phòng hộ ngày càng tốt hơn.