Định Hóa: Chung tay khắc phục hậu quả thiên tai

17:04, 15/04/2009

Sau trận mưa lốc xảy ra đêm 13, rạng ngày 14/4 làm tốc mái và sập hàng chục ngôi nhà của người dân hai xã Định Biên và Trung Hội (Định Hóa), chúng tôi có mặt nơi cơn lốc đi qua. Sự tàn phá của trận lốc là không nhỏ, nhưng điều ngạc nhiên là dấu tích còn lại của nó không nhiều bởi có sự vào cuộc khắc phục kịp thời của chính quyền địa phương và người dân trong xã.

Theo thống kê chưa đầy đủ thì trận mưa lốc vừa qua ở Định Hóa đã làm hư hại khoảng 22 ngôi nhà, trong đó riêng xã Trung Hội có 19 ngôi nhà bị tốc mái. Ngoài ra, mưa lốc cũng đã làm sập nhiều lán bán hàng của chợ Quán Vuông, tốc mái và làm ướt một lượng lớn phân bón của Kho vật tư nông nghiệp huyện Định Hóa, làm đổ rạp và bật gốc nhiều cây cối, hoa màu...

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hội cho biết: Trận mưa lốc đã gây hại ở các xóm từ Là Khao, Quán Vuông xuống đến Hoàng Hanh, Cầu Đỏ, Làng Vầy rồi tới Tân Tiến, Đồng Mòn. Lốc đi thành quệt dài hất tung mái nhà của các hộ dân. Rất may là trận lốc không làm thiệt hại đến tính mạng người dân.

 

Còn chưa hết lo lắng, anh Đinh Ngọc Thanh, xóm Làng Khao kể: Khoảng 23 giờ 30 phút đêm 13/4, tôi còn đang đọc dở tờ Báo Thái Nguyên phản ánh về trận lốc xảy ra trước đó tại huyện Phú Lương thì nghe tiếng gió rít rất mạnh, từng tấm lợp trên mái nhà bị lật tung lên. Hai vợ chồng sợ quá định mở cửa chính chạy ra ngoài nhưng gió đẩy mạnh không mở nổi đành lùi ra phía sau nhà tránh gió. Từ trước đến giờ vùng này chưa có trận lốc nào tương tự xảy ra. Còn bà Ma Thị Xoan, xóm Làng Vầy bùi ngùi: Năm 2004, hai mẹ con tôi được Nhà nước xây tặng ngôi nhà Dại đoàn kết, nhưng trận mưa lốc vừa qua đã khiến một cây to trước cửa bật gốc đổ ập xuống làm rạn nứt một phần tường nhà, hất tung cả mái che… Bà con trong xóm đến kịp thời, cưa cây, dọn dẹp và lợp lại mái nhà, nếu không hai mẹ con không biết phải làm sao.

 

Ngay sáng hôm sau, nhận được thông tin, lãnh đạo xã Trung Hội đã xuống thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, đồng thời huy động lực lượng dân quân và vận động người dân trong xã cùng đến tháo dỡ, lợp lại nhà cho bà con. Cũng trong buổi sáng 14/4, Hội Chữ thập đỏ của tỉnh và huyện Định Hóa đã xuống các hộ bị thiệt hại nặng nhất để động viên và cứu trợ ban đầu cho mỗi hộ số tiền 800 nghìn đồng. Có 3 gia đình được cứu trợ là gia đình bà Ma Thị Xoan, xóm Làng Vầy, ông Đinh Ngọc Thanh, xóm Làng Khao và ông Ma Văn Thời, xóm Tân Tiến. Trong khoảng thời gian chưa đầy một ngày, toàn bộ số nhà bị tốc mái đã được lợp lại vững chắc, số ít nhà bị sập cũng được dỡ bỏ, chờ dựng nhà mới.

 

Ông Phạm Viết Minh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Trung Hội cho hay: Chúng tôi tiếp tục thống kê thiệt hại của người dân để hoàn tất thủ tục trình huyện hỗ trợ giúp bà con khắc phục hậu quả thiên tai. Tuy nhiên, trong lúc này vẫn rất cần sự đoàn kết, đùm bọc giúp đỡ nhau khắc phục khó khăn, ổn định chỗ ở của cộng đồng cư dân trong xã và các nhà hảo tâm khác.