Giúp người dân Chợ Chu ổn định nguồn nước sinh hoạt

09:39, 19/04/2009

Từ nhiều năm nay, hơn 1.600 hộ dân và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn thị trấn Chợ Chu cùng một số gia đình thuộc hai xã lân cận là Bảo Cường và Phúc Chu (Định Hóa) luôn được sử dụng nguồn nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh do Trạm Khai thác và Quản lý nước sinh hoạt huyện cung cấp.

Nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân ngày càng lớn, khối lượng sử dụng nước trong ngày càng cao, nhưng gần như chưa ngày nào bà con phải chịu cảnh mất nước hoặc phải phàn nàn vì nguồn nước kém chất lượng. Đó là điều mà ít có đơn vị cung cấp nước sinh hoạt nào có thể bảo đảm được. Trao đổi với chúng tôi, ông Mông Đức Động, Trạm trưởng Trạm Khai thác và Quản lý nước sinh hoạt Định Hóa cho biết: Ngoài thường xuyên cải tạo, nâng cấp và kiểm tra công trình cấp nước, đơn vị còn thường trực một máy phát điện công suất lớn sẵn sàng chạy bổ sung khi nguồn điện chính bị mất.

 

Trạm Khai thác và Quản lý nước sinh hoạt Định Hóa được trang bị hệ thống cấp nước với công suất trên 1.000m3 nước/ngày, đêm. Nguồn khai thác là nước ngầm tại chỗ ở độ sâu trên 70m. Qua xử lý, nguồn nước cung cấp cho các hộ dân đều đạt tiêu chuẩn "nước sạch phục vụ sinh hoạt". Để luôn duy trì chất lượng nước bảo đảm vệ sinh, đơn vị thường xuyên kiểm tra nguồn nước hàng ngày và hàng quý đều có cơ quan chuyên môn là Trung tâm Y tế dự phòng của tỉnh về lấy mẫu xét nghiệm. Qua kiểm tra định kỳ, nguồn nước ngầm khai thác của Trạm đều đạt các tiêu chuẩn cho phép. Năm 1995, Trạm đã đầu tư nâng cấp cải tạo hạ tầng máy móc, thiết bị và hệ thống trục chính dẫn nước đi khắp địa bàn. Hiện nay, khi thị trấn Chợ Chu đang tiến hành cải tạo lại hệ thống đường giao thông nội thị, đơn vị cũng đề ra chủ trương cải tạo và di chuyển đường ống sao cho thuận tiện nhất và bảo đảm cấp nước mang tính lâu dài.

 

Tin tưởng  vào chất lượng nguồn nước sinh hoạt đang sử dụng, nên gần như ít có gia đình nào trong thị trấn sử dụng nguồn nước từ giếng đào. Với giá nước áp dụng theo quy định của tỉnh hiện nay (4.000 đồng/m3 đối với các hộ dân; 5.000 đồng/m3 đối với các cơ quan, đơn vị và 6.500 đồng/m3 đối với các dịch vụ kinh doanh), chắc hẳn không có hộ dân nào không sử dụng nước sạch sinh hoạt hàng ngày.