Kinh nghiệm giữ vững địa bàn trong sạch

14:52, 11/04/2009

Là địa bàn rộng (hơn 21 km2), dân cư đông (hơn 5.300 người); lại là xã giáp ranh với nhiều xã như Thịnh Đức, Tân Cương (T.P Thái Nguyên), Tân Thái (Đại Từ); Phúc Tân (Phổ Yên)… nhưng xã Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên) lại nổi lên là một địa bàn trong sạch.

Theo thống kê mới nhất, cả xã chỉ còn 6 đối tượng nghiện ma tuý thì trong đó có 2 đối tượng đang thi hành án phạt tù; một đối tượng đang ở Trung tâm chữa bệnh, lao động, xã hội thành phố; một đối tượng đang cai nghiện tại nhà; còn 2 đối tượng đã rời khỏi địa phương từ rất lâu. Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, phòng chống ma tuý xã Phúc Trìu đã gây dựng được lòng tin trong nhân dân nhờ những việc làm thiết thực và hiệu quả.

 

Thực hiện Nghị quyết của HĐND xã Phúc Trìu tháng 12/2007 về xây dựng địa bàn trong sạch về tội phạm ma tuý, năm 2008, UBND xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống ma tuý gồm 11 đồng chí. Ban chỉ đạo đã tích cực chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động về phòng, chống ma tuý, vận động các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng phối hợp tham gia, lực lượng công an xã làm nòng cốt đi đầu trong phong trào. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú; vận động nhân dân tích cực tham gia vào phong trào tố giác tội phạm qua hòm thư góp ý. Lực lượng công an xã đã bám sát các mục tiêu nghi vấn, nắm chắc tình hình hoạt động của các loại đối tượng, kịp thời lập kế hoạch đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm; không để phát sinh tụ điểm ma tuý, đối tượng nghiện ma tuý; lập hồ sơ đưa các đối tượng nghiện ma tuý đi cai nghiện.

 

Trong năm 2008, UBND xã đã tổ chức 3 đợt cao điểm đấu tranh truy quét tội phạm ma tuý. Kết quả các đợt cao điểm, lực lượng công an xã đã tuần tra bắt giữ 2 xe ô tô và 9 thanh niên nam nữ (là những người ngoài địa bàn xã) đang sử dụng thuốc lắc, Công an xã đã lập hồ sơ chuyển Công an thành phố Thái Nguyên giải quyết; tổ chức tuần tra bắt giữ 2 đối tượng người Nghệ An đến địa bàn sử dụng ma tuý, lập hồ sơ chuyển cấp trên giải quyết. Qua đợt truy quét phát hiện 2 đối tượng nghiện ma tuý từ năm 2006, Công an xã đã lập hồ sơ đưa một đối tượng vào Trung tâm chữa bệnh, lao động, xã hội; một đối tượng được gia đình xin cai tại nhà, qua một năm theo dõi đối tượng thấy có biểu hiện cai nghiện khá tốt, không tái phạm…

 

Từ những thực tiễn trong cuộc đấu tranh phòng, chống ma tuý, xã Phúc Trìu đã rút ra được những bài học kinh nghiệm sau: Phải thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật trong nhân dân; trú trọng các biện pháp giáo dục trực tiếp đến các đối tượng thuộc diện quản lý giáo dục tại cộng đồng để ngăn ngừa các hành vi vi phạm. Công tác tuyên truyền phải làm chuyển biến về nhận thức sau đó mới tới hành động. Phải phát huy được sức mạnh đoàn kết tập thể của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội cùng vào cuộc. Kịp thời động viên, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích trong đấu tranh, phát hiện, tố giác tội phạm ma tuý. Chủ động phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý; kịp thời tham mưu các phương án, giải pháp với cấp uỷ, chính quyền để ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma tuý và các loại TNXH; mở các đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp liên tục bọn tội phạm ma tuý. Phải kết hợp giữa đấu tranh triệt phá, ngăn chặn với giáo dục, cảm hóa để người nghiện ma tuý có ý thức hoàn lương, tự giác đoạn tuyệt với ma tuý. Xác định công tác cảm hóa giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng, đối tượng cai nghiện tại gia đình, số người đi cai nghiện về để họ không tái nghiện là nhiệm vụ quan trọng của cả cộng đồng dân cư, chứ không phải là việc làm của riêng ai, và của riêng tổ chức nào…