Mô hình tổ tự quản ở Tân Long

09:17, 07/04/2009

Phường Tân Long (T.P Thái Nguyên) được biết đến là điểm nóng trong thời gian dài về tệ nạn cờ bạc, mại dâm, buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma tuý trái phép và hệ quả của những tệ nạn này để lại đối với người dân trong phường vô cùng đau thương: nhiều gia đình tan vỡ, hàng chục thanh niên đã từ rã cõi đời khi tuổi chưa tới 30...

Trước tình hình đó, cấp ủy chính quyền đã đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, lựa chọn những cá nhân có tinh thần trách nhiệm để thành lập các tổ tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống ma tuý. Hiện các mô hình tổ tự quản ở Tân Long đang thu hút khoảng trên 300 thành viên tham gia. Lực lượng của các tổ tự quản về an ninh trật tự, phòng, chống ma tuý đã, đang góp phần đắc lực để cùng với công an chính quy của phường thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Phong trào quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc của phường Tân Long cũng đã, đang được triển khai sâu rộng tới quần chúng nhân dân ở các tổ dân phố, trường học, xí nghiệp. Sự quyết tấm của cán bộ, thành viên các tổ tự quản và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nên nguồn tin tố giác thường được cung cấp từ cơ sở; việc phối hợp bắt giữ khi có các đối tượng trộm cướp tài sản được chặt chẽ. Mỗi năm, nhân dân ở Tân Long đã cung cấp khoảng gần 200 thông tin liên quan đến công tác an ninh trật tự và qua những thông tin này, lực lượng chức năng của phường đã bắt giữa được 43 vụ trộm cắp tài sản, cờ bạc, mại dâm, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma tuý.

 

Một số địa điểm như cầu Bơm, cầu số 5 là điểm nóng về buôn bán, sử dụng trái phép chất ma tuý ở Tân Long trước đây nhưng do đẩy mạnh công tác đấu tranh, truy quét nên những địa điểm trên đã trở lại bình yên. Đồng chí Hà Xuân Ban, Chủ tịch UBND phường Tân Long khi trao đổi về kinh nghiệm, kết quả trong công tác giữ gìn an ninh trật tự với chúng tôi đã khẳng định: Vai trò của các thành viên tổ tự quản, nhân dân trong phường vô cùng quan trọng đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường. Nhờ các buổi tuần tra, sự dũng cảm của các thành viên tổ tự quản, thông tin nhân dân báo mà các vụ án đã được phá, nhiều đối tượng bất hảo coi Tân Long là địa điểm làm bị bắt hoặc phải dời bỏ đi nơi khác. Kết quả là vậy, song thực tế Tân Long vẫn tiềm ẩn là điểm nóng bởi số đối tượng nghiện ma tuý, mãn hạn tù, thanh niên thất học, không nghề nghiệp khá nhiều nên nếu chúng tôi thiếu sự giảm sát, kiểm tra là những đối tượng nay sẵn sàng phạm tội hoặc gây mất trị an xã hội.

 

Việc đẩy mạnh các hoạt động trong công tác đảm bảo an ninh trật tự đã đem lại những kết quả rất cụ thể ở Tân Long nhưng theo quan sát, đánh giá của chúng tôi tình hình tội phạm, tệ nạn ở đây mới tạm thời được trấn áp. Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc vấn đề thì ngoài việc tuần tra bắt giữ những đối tượng phạm tội, vi phạm an ninh trật tự quả tang, chính quyền phường nên cùng với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động, phối hợp với các cơ quan chức năng cấp trên tìm ra giải pháp để giúp các đối tượng có “nguy cơ cao” như: nghiện ma tuý, mãn hạn tù, thanh thiếu niên hư có việc làm ổn định, nhận thấy mình đang lầm đường, lạc lối. Khi những đối tượng này đã thực sự “cải tà” thì họ không những không phạm tội mà sẽ chính là hạt nhân xây dựng phong trào, tham gia trực tiếp vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ngay chính khu dân cư mình đang ở.