Nâng cao nhận thức về HIV trong cộng đồng

14:19, 06/04/2009

Nhiều năm nay, trên địa bàn phường Túc Duyên, T.P Thái Nguyên có một Câu lạc bộ đồng cảm tuyên truyền nâng cao nhận thức về HIV có hiệu quả với hàng chục thành viên đều có người thân nghiện ma túy hoặc có HIV.  

Được thành lập từ năm 2005 bởi Hội Phụ nữ phường Túc Duyên, Câu lạc bộ đồng cảm phường Túc Duyên ban đầu chỉ có 23 thành viên là các hội viên phụ nữ có người thân có HIV hoặc người thân nằm trong nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm HIV. Mục đích của Câu lạc bộ là tập hợp, thu hút những người có HIV và người thân của họ, những người có người thân sử dụng ma tuý nhằm nâng cao kiến thức về HIV/AIDS đồng thời giúp họ vượt qua khó khăn và hoà nhập cộng đồng.

 

Những ngày mới thành lập, câu lạc bộ vấp phải sự phản đối của đông đảo người dân bởi họ cho rằng việc làm trên của Hội Phụ nữ chả khác nào “Nối giáo cho giặc”. Chị Đỗ Thị Mơ, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Túc Duyên cho biết: “Không chỉ nhân dân mà ngay cả những người trong nhóm đối tượng kết nạp vào Câu lạc bộ cũng từ chối tham gia vì họ sợ bị kỳ thị”. Tuy nhiên, bằng các biện pháp truyền thông lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi hội, sinh hoạt tổ dân phố đồng thời cả những buổi vận động tuyên truyền trực tiếp do các thành viên trong Câu lạc bộ thực hiện đã giảm dần sự kỳ thị của người dân các tổ dân phố. Kết quả là đến nay, Câu lạc bộ đã thu hút được thêm nhiều thành viên mới nâng tổng số thành viên lên 42 người. Bên cạnh đó, hoạt động sinh hoạt lành mạnh công khai của câu lạc bộ đã làm cho  nhân dân hiểu được và dần xóa đi định kiến, sự kỳ thị của nhân dân trong phường về Câu lạc bộ.

 

Ngoài sinh hoạt định kỳ 2 tháng 1 lần, các thành viên trong câu lạc bộ còn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi cách dự phòng lây nhiễm HIV và cách chăm sóc người nghiện ma túy, chăm sóc người có HIV… Các thành viên Câu lạc bộ còn tuyên truyền về HIV, cách dự phòng lây nhiễm HIV trực tiếp tới những người nghiện ma túy đồng thời động viên họ cai nghiện hoặc đi cai nghiện tập trung tại Trạm cai nghiện của phường. Ban chủ nhiệm CLB còn phân công các thành viên thường xuyên đến từng nhà những người có HIV động viên họ tiếp tục làm việc, nuôi sống bản thân và tư vấn, hướng dẫn họ biết cách giữ gìn sức khoẻ đồng thời hướng dẫn các biện pháp dự phòng lây nhiễm đặc biệt là dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con. Chị K, một người có HIV chia sẽ: “Câu lạc bộ đồng cảm không những giúp tôi những thông tin về HIV mà còn động viên tôi có nghị lực để sống và tự tin để hòa nhập cùng cộng đồng.”

 

Nhờ có các hoạt động tuyên truyền hiệu quả của Câu lạc bộ mà tỷ lệ người nhiễm HIV ở Túc Duyên rất thấp mặc dù số người nghiện khá cao. Trên địa bàn phường có gần 140 người nghiện ma túy nhưng chỉ có vài người trong số này có HIV.

 

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ, ông Bùi Quang Lâm, Chủ tịch phường Túc Duyên cho biết, thái độ của người dân trong phường với những người có HIV và những người nghiện ma túy đã thay đổi rất nhiều trong vòng vài năm qua kể từ khi Câu lạc bộ đi vào hoạt động. Ông Lâm cũng cho rằng mô hình câu lạc bộ này rất cần thiết để nhân rộng thực hiện bởi hoạt động của câu lạc bộ Đồng cảm phường Túc Duyên trong thời gian vừa qua đã góp phần tích cực và sự phát triển kinh tế, xã hội của phường.