Phấn đấu bảo đảm chất lượng, tiến độ tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn

09:26, 04/04/2009

Ngày 03-4-2009, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở của tỉnh đã đi kiểm tra công tác điều tra dân số và nhà ở tại 2 huyện Phú Lương và Đại Từ.

Tại huyện Phú Lương, sau khi làm việc với Ban chỉ đạo cấp huyện, Đoàn đã kiểm tra việc thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở tại 2 xã Hợp Thành và Ôn Lương. Sau 2 ngày thực hiện, huyện Phú Lương đã triển khai nghiêm túc các bước theo đúng quy trình hướng dẫn của TW, tỉnh về thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở. Huyện đã thành lập BCĐ gồm 9 thành viên. 16 xã, thị trấn đều thành lập BCĐ. Toàn huyện có 185 điều tra viên, 279 địa bàn điều tra (223 địa bàn điều tra toàn bộ và 56 địa bàn điều tra mẫu). Qua 2 ngày đã điều tra được 441 phiếu mẫu và 1.378 phiếu toàn bộ. Khó khăn lớn nhất của Phú Lương là địa bàn rộng, nhiều xóm dân cư ở phân tán nên việc đi lại của các điều tra viên khá vất vả. Bên cạnh đó, do trình độ nhận thức và phong tục tập quán của mỗi dân tộc khác nhau nên việc lựa chọn các câu hỏi của điều tra viên cũng phải có sự điều chỉnh. Trình độ của các điều tra viên không đồng đều dẫn tới những lúng túng, còn có sai xót trong quá trình ghi phiếu. Kiểm tra tại xã Hợp Thành và Ôn Lương cho thấy các xã này đều thực hiện đúng các quy trình của cuộc Tổng điều tra. Cuối giờ chiều hàng ngày, các điều tra viên đều tập hợp về xã họp rút kinh nghiệm về những sai xót trong quá trình điều tra.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn kiểm tra tại xã Hà Thượng huyện Đại Từ. Qua kiểm tra các phiếu điều tra mẫu và phiếu điều tra toàn bộ, phát hiện rất nhiều sai xót của các điều tra viên. Một số phiếu tuy đã hoàn thành, có đủ chữ ký của chủ hộ, điều tra viên và tổ trưởng nhưng thiếu địa bàn số, hộ số…xếp nhân khẩu không theo thứ tự. Do làm sai quy trình dẫn tới có nội dung thừa, không chính xác. Tiến độ điều tra của Hà Thượng quá nhanh dẫn tới làm ẩu, ảnh hưởng tới quá trình điều tra. Cụ thể có điều tra viên 1,5 ngày đã thực hiện được 42 phiếu điều tra….Thời điểm đoàn đến kiểm tra, Hà Thượng chưa nhận được công điện hoả tốc số 02/CĐ-UBND tỉnh về khắc phục những vấn đề tồn tại trong quá trình tổng điều tra dân số và nhà ở. Trong quá trình kiểm tra, các thành viên trong Đoàn đã kịp thời kê chỉnh những sai xót về nghiệp vụ cho các điều tra viên và tổ trưởng. Ngay sau khi kiểm tra tại xã Hà Thượng, Đoàn đã làm việc với Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Đại Từ. Huyện đã thành lập 5 đoàn kiểm tra, phân công theo dõi từng địa bàn, tuy nhiên, qua báo cáo của các đồng chí thành viên BCĐ cấp huyện thì có xã vẫn tổ chức đại hội văn hoá thể thao vào đúng ngày ra quân tổng điều tra dân số nên phần nào ảnh hưởng tới cuộc Tổng điều tra.

Phát biểu với lãnh đạo, BCĐ cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Phú Lương, Đại Từ và các xã đoàn đến kiểm tra, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã ghi nhận những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền, các thành viên BCĐ, các tổ trưởng, điều tra viên. Đồng chí yêu cầu các địa phương thực hiện đúng mục đích, yêu cầu của cuộc Tổng điều tra, đảm bảo chính xác, đầy đủ, làm tới đâu chắc tới đó. Các địa phương cần nhanh chóng kiểm tra, khắc phục những tồn tại theo tinh thần chỉ đạo tại công điện số 02 của Chủ tịch UBND tỉnh. BCĐ các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, trao đổi nghiệm vụ, rút kinh nghiệm trong công tác điều tra. Đồng chí nhấn mạnh: vai trò của các điều tra viên có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của cuộc Tổng điều tra, vì thế cần rút kinh nghiệm kịp thời, tránh tình trạng làm nhanh, làm ẩu, chạy theo thành tích mà ảnh hưởng tới kết quả điều tra.