Phấn Mễ với cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở

16:12, 08/04/2009

Có dịp theo chân chị Trần Thị Yến, điều tra viên của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở xã Phấn Mễ (Phú Lương) mới thấy được những khó khăn mà các điều tra viên gặp phải trong quá trình ghi phiếu. Chị Yến được phân công điều tra 22 phiếu điều tra mẫu và 212 phiếu điều tra toàn bộ ở 3 xóm. Sau 8 ngày làm việc, chị Yến mới hoàn thành 22 phiếu điều tra mẫu.  

Chị Yến cho biết: Địa bàn điều tra rộng, có hộ phải đi lại 3 lần mới gặp và lấy đủ thông tin. Phiếu điều tra mẫu có 57 câu hỏi nên khi đến một số hộ gặp chủ hộ để điều tra thì lại không nắm được một số chi tiết về trình độ học vấn, ngành nghề đào tạo… của người thân (là người cao tuổi đã thôi công tác nhiều năm) hoặc có trường hợp đến điều tra gặp người già không nhớ hoặc không nắm được về công việc, trình độ của con cháu… Khó khăn nhất là đối với điều tra viên và người được phỏng vấn là câu hỏi tư vấn về việc làm (trong 7 ngày qua đã làm gì mang lại thu nhập); có trường hợp đi lao động xuất khẩu nhưng không biết hiện đang làm việc gì, lại thu nhập như thế nào…

 

Những thắc mắc của chị Yến cũng là những vướng mắc các điều tra viên của xã Phấn Mễ gặp phải. Đồng chí Phạm Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Phấn Mễ, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở cho biết: Ngày 31/3, chúng tôi triệu tập tất cả các điều tra viên và tổ trưởng điều tra tập trung tại xã để quán triệt và giải đáp những thắc mắc trước khi tiến hành Cuộc Tổng điều tra. Ngày đầu ra quân, chúng tôi yêu cầu mỗi điều tra viên chỉ tiến hành điều tra 2-3 phiếu và đầu giờ chiều có mặt tại UBND xã để rút kinh nghiệm 5 đồng chí trong Ban chỉ đạo đã phân công xuống từng địa bàn điều tra cùng với giám sát viên, tổ trưởng điều tra để động viên, kiểm tra, đôn đốc các điều tra viên trong quá trình phỏng vấn tại hộ.

 

Liên tục, trong các ngày mùng 1 và 5/4 các thành viên trong Ban Chỉ đạo của tỉnh, huyện cũng đã có mặt tại địa phương để kiểm tra, giám sát kê chỉnh những phiếu sai sót, điền thiếu thông tin như cách viết chữ số chưa đúng quy định, chưa ghi số địa bàn, số hộ… Xã Phấn Mễ có 22 địa bàn điều tra toàn bộ với 2.400 hộ và 5 địa bàn điều tra mẫu  ở các xóm Phú Yên, Bầu Hai, Giá 1, Mỹ Khánh 2, Bò Hai với gần 400 hộ. 14 điều tra viên và 5 điều tra viên mẫu được tập huấn đầy đủ. Đến hết ngày 9/4, xã đã điều tra ghi phiếu được hơn 900 hộ (đạt trên 30%), các địa bàn điều tra mẫu đã cơ bản xong. Anh Vũ Hoài Nam, Tổ trưởng Tổ điều tra của xã cho biết: Trước ngày ra quân tổng điều tra, xã đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của các xóm, đồng thời tuyên truyền lưu động tại một số địa bàn tập trung đông dân cư như chợ, trung tâm xóm… để người dân hiểu và hợp tác với điều tra viên. Tuy địa bàn rộng (khoảng 25km2), thời tiết lại mưa nhiều nhưng các điều tra viên đã chủ động đến hộ, tranh thủ sớm tối để hoàn thành nhiệm vụ. Đến nay, các điều tra viên đã quen công việc nên đến ngày 20/4 xã có thể hoàn tất việc điều tra ghi phiếu bảo đảm yêu cầu của cuộc Tổng điều tra.