Phú Lương chủ động trước mùa mưa bão

08:50, 02/04/2009

Phú Lương có mạng lưới sông suối chằng chịt phân bố đều trên khắp địa bàn với hai con sông chính là sông Cầu và sông Đu, ngoài ra còn có 34 con đập, 48 công trình hồ chứa nước lớn nhỏ. Đây là nguồn cung cấp nước chính cho sản xuất và sinh hoạt của người dân địa phương. Tuy nhiên, vào mùa mưa, lượng nước từ thượng nguồn dồn về nhanh trên các sông, suối tạo thành dòng chảy siết, gây sạt lở đất, gây lũ lụt, ngập úng.

Ông Trần Nho Hưởng, Trưởng phòng Nông nghiệp &PTNT huyện Phú Lương cho biết: Là cơ quan thường trực của Ban chỉ huy PCLB - GNTT huyện, năm nào chúng tôi cũng triển khai các biện pháp PCLB để giảm mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, do một số đơn vị và một bộ phận nhân dân chưa nhận thức hết ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của công tác này nên vẫn còn có tư tưởng chủ quan.

 

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, trong đợt mưa lũ năm 2008, Phú Lương có 4 người chết, 3 người bị thương nặng; gần 15 ha lúa, rau màu bị mất trắng, trên 100 ha bị ảnh hưởng; 25 nhà dân bị sập; hàng chục công trình hồ đập, đướng xá, cầu cống bị hư hỏng nặng. Tổng thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng. Huyện đã kịp thời hỗ trợ cho nhân dân hàng tỷ đồng để khắc phục những hậu quả trên, đồng thời đề nghị tỉnh cấp kinh phí sửa chữa các công trình hồ đập, đường giao thông bị mưa bão làm hỏng ở 3 xã Ôn Luơng, Phủ Lý, Hợp Thành với số tiền 1,5 tỷ đồng...

 

Theo dự báo năm 2009, sông Cầu có khả năng có từ 5 đến 6 trận lũ, trong đó có 3-4 trận ở mức báo động từ cấp I trở lên, ngoài ra số cơn bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng nhiều hơn so với năm 2008 (từ 5 đến 6 cơn). Vì vậy, ngay từ đầu tháng 3, Phú Lương đã tổ chức kiện toàn lại Ban chỉ huy PCLB - GNTT từ huyện đến cơ sở và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, huyện chỉ đạo các ngành, đơn vị, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch PCLB - GNTT theo phương châm 4 tại chỗ. Bên cạnh đó, huyện tổ chức diễn tập về sơ cứu người bị nạn, lái xuồng, sử dụng công cụ bảo hộ PCLB và hợp đồng tác chiến với một số đơn vị, lực lượng nòng cốt trên địa bàn.

 

Không những vậy, huyện còn thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá các công trình thuỷ lợi, hồ đập, từ đó phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm, phân công cán bộ kỹ thuật trực tiếp quản lý, tuần tra canh gác ở từng công trình trọng điểm. Huyện cũng chỉ đạo các địa phương trên địa bàn tiến hành kiểm kê số lượng, chất lượng vật tư phương tiện, dụng cụ phục vụ công tác PCLB - GNTT, có kế hoạch bổ sung, thay thế những vật dụng hư hỏng, chú trọng đầu tư kinh phí, trang bị thêm các trang thiết bị vật tư PCLB; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về thiên tai để người dân biết cách phòng tránh...