Tổng điều tra dân số vượt tiến độ phải kiểm tra lại

09:49, 13/04/2009

Thời gian tiến hành tổng điều tra dân số và nhà ở vẫn còn, nhưng đã có nhiều tỉnh làm nhanh hơn tiến độ. Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở toàn quốc sẽ tiến hành kiểm tra lại những địa phương vượt nhanh hơn tiến độ.

Ngày 13/4, ông Đồng Bá Hướng, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở toàn quốc cho biết, sau 11 ngày tổng điều tra dân số và nhà ở trên toàn quốc, tiến độ điều tra đã đạt 79%. Hiện tại, phần lớn các tỉnh đều đạt đúng tiến độ, duy nhất tỉnh Thái Nguyên quá chậm (chỉ đạt 62% số nhân khẩu).

 

Tuy nhiên, đã có 4 tỉnh Lâm Đồng, Thanh Hóa, Đồng Nai, Quảng Ninh đã vượt quá tiến độ điều tra mặc dù vẫn còn thời gian tiến hành điều tra. Cụ thể Lâm Đồng đã điều tra được 93%, Thanh Hóa: 91%; Đồng Nai: 90%. Đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh, mặc dù cơ cấu, thành phần dân cư khá phức tạp (có đủ loại thành phần dân cư, dân sống lang thang…) nhưng cũng điều tra được 93% số nhân khẩu.

 

Đây là số liệu không đáng tin bởi thông thường chỉ có những tỉnh miền núi có thành phần dân số đơn giản, dễ hỏi thì điều tra viên mới làm việc nhanh và ít sai sót. Vì vậy, ban chỉ đạo sẽ kiểm tra lại, xem có phải cộng nhầm không.

 

Cũng theo ông Đồng Bá Hướng, tiến độ điều tra trung bình, các điều tra viên chỉ có thể điều tra từ 7-8% số nhân khẩu /ngày /tỉnh. Nếu tỉnh nào vượt mức điều tra hơn số này cần xem xét lại. Do đó, nếu điều tra ra có sai sót, các tỉnh trên sẽ mất điểm thi đua và không được đề nghị khen thưởng trong đợt tổng điều tra này.