Vi-rút cúm lợn H1N1 có thể lây từ người sang người

09:27, 26/04/2009

Chiều ngày 26/4, tại cuộc họp với lãnh đạo Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế), chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo, vi-rút cúm lợn H1N1 đang gây dịch tại Mê-hi-cô và Mỹ (từ tháng 3-2009 làm gần 1.000 trường hợp mắc, trong đó có gần 100 trường hợp tử vong) là vi-rút rất nguy hiểm bởi có khả năng lây trực tiếp từ người sang người.

Được biết, năm 1918, cúm lợn - cúm A-H1N1 cũ (còn gọi là cúm Tây Ban Nha) xuất hiện lần đầu đã gây đại dịch với hàng chục triệu người tử vong.  

 

Theo ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường, cúm lợn H1N1 gây dịch tại Mê-hi-cô và Mỹ lần này đã biển đổi. Vi-rút H1N1 mới có 4 thành phần: cúm lợn Bắc Mỹ + cúm lợn châu Âu, châu Á + cúm gia cầm và cúm người thông thường. Vi-rút H1N1 mới này hoàn toàn là vi-rút gây bệnh trên người, có khả năng lây lan bệnh rất nhanh, mạnh, nguy cơ tử vong cao. Hiện chưa có vắc-xin phòng loại vi-rút mới này.

 

Việt Nam chưa từng xuất hiện loại dịch bệnh nguy hiểm nêu trên và hệ thống xét nghiệm hiện chỉ có thể xét nghiệm phát hiện các ca nhiễm cúm A-H1N1 thông thường. Với trường hợp nghi nhiễm cúm A-H1N1 mới sẽ phải gửi mẫu xét nghiệm ra nước ngoài vì chưa có mẫu thử.

 

Cùng ngày, Cục Y tế dự phòng và môi trường đã ra công điện khẩn gửi sở y tế, trung tâm y tế dự phòng, bệnh viện các tỉnh, thành phố trên cả nước yêu cầu tăng cường giám sát, đề phòng dịch cúm lợn. Các đơn vị có nhiệm vụ theo dõi và phát hiện sớm nhất những trường hợp nghi ngờ mắc cúm lợn với các biểu hiện về viêm đường hô hấp cấp, viêm phổi… Đặc biệt, chú ý đối với những người di chuyển từ vùng đang xảy ra dịch bệnh trên thế giới về Việt Nam.

 

* Hãng tin Reuters ngày 26-4 dẫn lời Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Mác-ga-rét Chan cho biết, sự bùng phát cúm lợn tại Mê-hi-cô và Mỹ đã cướp đi sinh mạng của 81 người Mê-hi-cô, có nguy cơ gây ra một đại dịch toàn cầu, nhưng hiện còn quá sớm để khẳng định liệu nó có xảy ra không.

 

Bà Mác-ga-rét đã thúc giục quan chức y tế các nước đề cao cảnh giác đối với loại bệnh khác thường cũng như với bất cứ sự gia tăng nào về các trường hợp bị cúm nặng hoặc viêm phổi. Bà khẳng định, nó có khả năng thành dịch bệnh lớn do sự lây nhiễm cho người.

 

Trước tình trạng trên, ngày 26-4, các nước Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a và Phi-líp-pin bắt đầu thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn khả năng xâm nhập của loại vi-rút đang hoành hành tại nhiều vùng ở Mê-hi-cô và Mỹ.