Việc điều tra ghi phiếu đã cơ bản hoàn thành

16:32, 19/04/2009

Thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn Thái Nguyên, từ ngày 1/4, toàn tỉnh đã tuyển chọn được 1.600 điều tra viên và 400 tổ trưởng điều tra tiến hành điều tra ghi phiếu ở 3.064 địa bàn điều tra (trong đó có 450 địa bàn điều tra mẫu) với 290 nghìn hộ dân.

 Để phiếu điều tra bảo đảm đúng, đủ thông tin từ cơ sở, Ban Chỉ đạo Cuộc tổng điều tra dân số và ở tỉnh đã thành lập 4 đoàn hướng dẫn các huyện, thành, thị nghiệm thu phiếu điều tra tại cơ sở, nếu phiếu còn thiếu thông tin thì cùng với điều tra viên, tổ trưởng điều tra kịp thời bổ sung.

 

Chúng tôi có dịp đi cùng các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh đến xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) để hướng dẫn quy trình nghiệm thu phiếu điều tra. Xã Hợp Tiến có 9 địa bàn điều tra toàn bộ với trên 1.000 hộ dân và 3 địa bàn điều tra mẫu với 290 hộ ở xóm Đèo Hanh, Đồn Trình, Cao Phong. Anh Nguyễn Hữu Hiển, tổ trưởng tổ điều tra xã cho biết: Xã có 10 xóm nằm rải rác trên diện tích gần 4.800ha nên việc đi lại điều tra ghi phiếu của các điều tra viên rất khó khăn, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa. Do đặc thù là xã giáp ranh với xã Liên Minh (Võ Nhai), xã Xuân Lương (Yên Thế, Bắc Giang) nên chúng tôi đã thống nhất trên 80 hộ dân sống xen canh, xen cư thì địa phương đó chịu trách nhiệm điều tra ghi phiếu. Điều tra viên của xã Hợp Tiến phải điều tra ghi phiếu của 4 hộ hiện đang sinh sống tại xã Tam Tiến (Yên Thế, Bắc Giang). Một khó khăn nữa đối với các điều tra viên của Hợp Tiến là trình độ dân trí thấp nên thời gian đầu các hộ dân còn băn khoăn về mục đích của việc ghi phiếu nên chưa thực sự hợp tác với các điều tra viên…

 

Nói về công tác điều tra ghi phiếu trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, anh Lưu Đức Hạnh, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện cho biết: Huyện có 282 địa bàn điều tra (63 địa bàn điều tra mẫu) với trên 27.700 hộ, trong đó có địa bàn xã Tân Long và Văn Lăng có 9 bản người dân tộc Mông không biết tiếng phổ thông nên huyện phải thuê người dẫn đường và phiên dịch để đảm bảo tiến độ và tính chính xác trong điều tra ghi phiếu. Tính đến hết ngày 20/4, Ban Chỉ đạo huyện đã hướng dẫn 5 xã (Linh Sơn, thị trấn Trại Cau, Tân Lợi, Hoà Bình và Hợp Tiến) nghiệm thu và kịp thời kê chỉnh những thiếu sót trong phiếu điều tra. Nhìn chung các phiếu điều tra cơ bản đáp ứng yêu cầu, chỉ có khoảng 5% số phiếu có lỗi phải sửa, thiếu thông tin như: Tổng hợp số người trong phiếu và số người ở bảng kết quả chưa khớp nhau, kết quả ghi phiếu chép sang bảng kê tổng hợp còn nhầm lẫn, một số phiếu không ghi giới tính…

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh thì đến hết ngày 20/4, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc điều tra ghi phiếu. Ban Chỉ đạo tỉnh cùng với Ban Chỉ đạo các huyện đã cử cán bộ đến tận xã để hướng dẫn quy trình nghiệm thu, kết quả nghiệm thu cùng với các điều tra viên, tổ trưởng điều tra kịp thời kê chỉnh, bổ sung những thông tin còn thiếu, đồng thời tiến hành rà soát lại thật kỹ lưỡng các thông tin trong phiếu điều tra lần cuối trước khi lập biên bản nghiệm thu, kiên quyết chỉ nghiệm thu những địa bàn có phiếu điều tra bảo đảm yêu cầu ngay từ cơ sở.