Đẩy mạnh công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

09:35, 06/05/2009

Xây dựng đơn vị cấp xã phù hợp với  trẻ em là mục tiêu lớn nhất, bao trùm trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Để được công nhận là xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em phải đạt tới 28 tiêu chí như: cấp ủy, chính quyền cam kết thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; đạt chuẩn quốc gia về y tế cấp xã và thực hiện hiệu quả chăm sóc sức khỏe ban đầu...

Với những yêu cầu khắt khe như vậy nên Thái Nguyên mới có 57/180 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thành, thị trong tỉnh đã đạt được danh hiệu nêu trên.

 

Sau hơn 2 năm triển khai phong trào này, toàn tỉnh mới có 57 xã, phường, thị trấn được UBND tỉnh công nhận là phù hợp với trẻ em, trong đó chỉ có 15 đơn vị đạt danh hiệu này 2 năm liền. Đồng chí Dương Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khi đánh giá về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh nhận định: Việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em đã có sự quan tâm của các cấp, ngành nhưng hiện mới thực hiện theo chiều rộng, tức là ở một số địa phương vẫn còn mang tính phong trào, chưa có nhiều hoạt động, việc làm thiết thực cho trẻ em. Hiện, Sở đang tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn phấn đấu đạt danh hiệu này trong thời gian tới.

 

Tìm hiểu chúng tôi được biết các địa phương đều mong muốn và đang dành sự quan tâm, tạo điều kiện để trẻ em của địa phương mình được học tập, vui chơi. Song, do điều kiện về kinh tế và những hạn chế khác nên vẫn e dè trong việc đăng ký xây dựng danh hiệu xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em (năm 2008 toàn tỉnh chỉ có 33 đơn vị đăng ký xây dựng danh hiệu phù hợp với trẻ em). Anh Đào Xuân Mưới, cán bộ văn hóa - xã hội xã Hợp Thành (Phú Lương) cho biết: Khi chúng tôi tham mưu với lãnh đạo xã về việc đăng ký xây dựng xã phù hợp với trẻ em cũng có ý kiến cho rằng điều kiện của địa phương còn khó khăn mà cùng lúc phải đạt cả 28 tiêu chí thì không dễ thực hiện. Nhưng sau khi cấp ủy đã thống nhất thông qua, chính quyền quyết tâm thực hiện, nhất là khi triển khai tới các xóm, bản nhân dân rất ủng hộ nên Hợp Thành đã xây dựng thành công xã phù hợp với trẻ em ngay trong năm 2008.

 

Qua thực tế quá trình xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em của 57 đơn vị trong tỉnh  cho thấy đối với các phường, thị trấn, xã trung tâm việc thực hiện các tiêu chí như hộ gia đình có nước sạch sinh hoạt; khai sinh cho trẻ đúng quy định; tiêm phòng cho 100% trẻ trong độ tuổi; đi học đúng độ tuổi; trẻ em được vui chơi, giải trí; trẻ em được tiếp cận thông tin, bày tỏ ý kiến; trẻ em được tham gia các hoạt động xã hội... có cơ hội, điều kiện để thực hiện. Nhưng đối với các xã ở vùng sâu, vùng xa lại gặp rất nhiều khó khăn để đạt những tiêu chí nêu trên.

 

Toàn tỉnh hiện còn 123 xã, phường, thị trấn chưa được công nhận phù hợp với trẻ em và trong năm nay, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đang phấn đấu có thêm 50% số đơn vị nêu trên đạt danh hiệu cấp xã phù hợp với trẻ em. Tuy nhiên, mục tiêu này có khả thi hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào ý chí, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân ở các địa phương.

 

Xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em là mục tiêu lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với thế hệ tương lại của đất nước, vì vậy, ngoài những việc làm thường nhật như: thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp lễ, Tết; hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật về vật chất, tinh thần; tạo điều kiện để trẻ em học tập, chăm sóc sức khỏe... các địa phương trong tỉnh nên có kế hoạch cụ thể xây dựng mô hình xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Có làm được như vậy thì trẻ em trên địa bàn tỉnh mới được chăm sóc một cách toàn diện về vật chất cũng như tinh thần.