Huy động sức dân làm đường mới

09:31, 08/05/2009

Để phong trào làm đường bê tông nông thôn đi vào cuộc sống, những năm gần đây, T.X Sông Công đã có nhiều giải pháp linh hoạt trong việc hỗ trợ ngân sách, đồng thời huy động sức dân để làm đường cho dân.

Trong chuyến thực tế ở xã Bình Sơn, T.X Sông Công, khi qua ngầm tràn Bến Thấp trên sông Công, chúng tôi được biết đoạn ngầm tràn liên hợp này mới được Nhà nước đầu tư xây dựng hoàn thành đầu năm 2009, với tổng giá trị hơn 400 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Phòng Quản lý đô thị T.X Sông Công cho biết: Đây là công trình 100% vốn Nhà nước đầu tư. Còn các công trình đường bê tông nông thôn ở thị xã đều được xây dựng có sự hỗ trợ vốn của Nhà nước, nhân dân tham gia đối ứng. Riêng năm 2008, nhân dân các xã, phường của Sông Công đã xây dựng mới được 17 km đường bê tông, nâng tổng chiều dài đường bê tông trong hệ thống đường xã của thị xã quản lý lên 47,5 km. Hiện thị xã còn hơn 80 km đường xã đang cần được bê tông. Theo kế hoạch năm 2009, các xã, phường của Thị xã sẽ triển khai làm mới thêm 25 km đường bê tông.

 

Trong quá trình thực hiện, thị xã đã huy động được nguồn vốn đối ứng từ trong nhân dân rất lớn, hàng tỷ đồng trong khoảng thời gian 10 năm nay. Ông Ngô Quảng Bá, Chủ tịch UBND phường Lương Châu cho biết: Đến nay, 100% tổ dân phố của phường đều đã xây dựng được đường bê tông, tất cả đều thực hiện theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm…

 

Trao đổi với chúng tôi về việc tham gia đối ứng làm đường bê tông nông thôn, ông Nguyễn Văn Cảnh, cán bộ Thường trực Đảng uỷ xã Vinh Sơn cho biết: Đến nay, 100% số xóm của Vinh Sơn đã có đường bê tông. Hầu như các hộ dân có công trình đi qua đều tự nguyện lui bờ rào, hoặc dỡ bỏ cây màu để mở rộng đường, uốn thẳng đường thôn xóm. Được biết từ hơn 10 năm nay, hàng nghìn hộ dân cư tại các xã, phường của thị xã Sông Công đã hiến đất, tham gia đối ứng làm đường bê tông. Nhờ đó, các tuyến đường bê tông về xóm, tổ dân phố ngày thêm dài, rộng, mở ra những cơ hội mới cho người dân địa phương trong phong trào xoá đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế hộ.

 

Trở lại phường Lương Châu, chúng tôi được người dân ở đây kể chuyện về ông Lê Tuấn, ở tổ dân phố 3. Ông Tuấn đã tự nguyện hiến hơn 300 m2 đất cho bà con trong tổ làm đường bê tông Ao Đồng. Đó là tuyến đường từ tổ dân phố 3 ra trục lộ 262. Được Nhà nước hỗ trợ xi măng, từ cuối năm 2008, bà con nhân dân ở đây đã cùng nhau đóng góp tiền, công sức để thi công xong đoạn đường bê tông dài 333m, mặt bê tông rộng 3m, dày 20cm, lề đường mỗi bên rộng gần 2m. So với mặt đường cũ, mặt đường mới được mở rộng thêm 2m, có nhiều đoạn phải nâng lên tới 3m, công trình có trị giá gần 200 triệu đồng…

 

Chúng tôi như lây niềm vui ấy với bà con khi được chứng kiến những người dân đang đi trên con đường mới do chính công sức họ đóng góp làm nên. Tôi thầm nghĩ: Đó là những con đường hạnh phúc. Và chính những người dân đóng góp công sức làm đường mới là người hạnh phúc nhất.