Lập lại trật tự trong kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới

10:07, 10/05/2009

Thái Nguyên hiện là địa bàn sôi động trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm với trên 10 tập đoàn, công ty kinh doanh bảo hiểm lớn trong nước có chi nhánh, đại lý đại diện phân phối, cung ứng các loại sản phẩm như:

 Bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm xây dựng, bảo hiểm cháy nổ...với doanh thu khoảng gần 100 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, một số đơn vị kinh doanh các loại bảo hiểm, nhất là sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực này.

 

Với trên 1,3 triệu dân và là nơi tập trung đông cán bộ, học sinh, sinh viên đang công tác, học tập tại các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và nhiều cơ quan hành chính lớn của Trung ương đặt trên đại bàn nên Thái Nguyên được các công ty kinh doanh bảo hiểm xác định là thị trường tiềm năng. Hiện, các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm lớn trong nước như: Bảo Việt, Bảo Minh, Pjico... đã có chi nhánh tại Thái Nguyên, cùng đó là mạng lưới đại lý phân phối sản phẩm của các công ty lớn có trụ sở tại Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh.

 

Chính vì có nhiều đơn vị cùng kinh doanh một lĩnh vực nên sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Để phát triển, ngoài những chính sách đặc thù, một số đơn vị kinh doanh bảo hiểm trên địa bàn tỉnh đã “phá rào”, thực hiện một số điều không phù hợp với các quy định của Nhà nước trong kinh doanh bảo hiểm. Đơn cử trong kinh doanh loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, Nghị định 103 của Chính phủ quy định các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không được khuyến mại dưới mọi hình thức, niên hạn giấy chứng nhận bảo hiểm không được quá 1 năm; việc chi trả hoa hồng cho đại lý, khách hàng và các bên liên quan đúng tỷ lệ theo quy định của Bộ Tài chính; đánh giá giá trị phương tiện đúng với giá trị thực của phương tiện...

 

Mặc dù quy định là vậy, song trong hoạt động kinh doanh, các công ty bảo hiểm vẫn cố tình vi phạm hoặc sử dụng nghiệp vụ để lách luật như: bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe xe mô tô có tặng mũ bảo hiểm khi khách hàng mua liền 2 năm; giảm mức phí hoặc tăng chi hoa hồng khi khách hàng mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho nhiều ô tô hoặc niên hạn từ 2 năm trở lên. Ông Ngọc Thanh Hải, Giám đốc Chi nhánh Bảo hiểm Bảo Minh Thái Nguyên khi được hỏi về đề này cho biết: “Về phía Công ty chúng tôi không có bất cứ văn bản nào chỉ đạo nhân viên thực hiện khuyến mại và chi hoa hồng vượt mức quy định. Nhưng thực tế cũng có thể trong quá trình bán sản phẩm, nhân viên, đại diện các đại lý của đơn vị đã cắt giảm nguồn lợi của mình để khuyến mại, tăng hoa hồng cho khách hàng. Điều này ngoài tầm kiểm soát của công ty!”. Còn ông Lương Đình Hiền, Giám đốc Công ty Bảo hiểm Pjico lại lý luận: “Quy định của Nhà nước chỉ cấm bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ  xe cơ giới không quá 1 năm nhưng khi khách hàng muốn mua liền 2 năm thì chúng tôi tách ra làm 2 giấy. Riêng về việc khuyến mại, tăng hoa hồng cho khách hàng, đơn vị không có văn bản chỉ đạo...”. Lãnh đạo Công ty Bảo hiểm Pjico thì nói vậy nhưng ngay phía trước trụ sở của Công ty này vẫn có cửa hàng bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới có tặng mũ với hình thức khách hàng phải mua bảo hiểm niên hạn từ 2 năm trở lên. Với nhiều chiêu thức như vậy nên việc vi phạm các quy định của Nhà nước trong kinh doanh bảo hiểm, nhất là bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới của các công ty kinh doanh bảo hiểm trên địa bàn tỉnh vẫn chưa bị phát hiện và xử lý.

 

Để hoạt động kinh doanh bảo hiểm trên địa bàn phát triển nhanh nhưng lành mạnh, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng trên của tỉnh cần thường xuyên kiểm tra, sớm xử lý các vi phạm nêu trên.