Nhiều giải pháp tạo việc làm tại chỗ cho người lao động

15:07, 11/05/2009

Để tạo cơ hội cho người dân trên địa bàn tìm được việc làm tại chỗ, chính quyền huyện Định Hóa đang chỉ đạo các cấp, ngành trong huyện đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn tín dụng ưu đãi để nhân dân vay vốn sản xuất; triển khai các chương trình hỗ trợ sản xuất; khuyến khích các đơn vị thi công các công trình trên địa bàn sử dụng nguồn nguyên vật liệu, lao động ngay tại địa phương...

Cũng giống như các địa phương khác trong tỉnh, công tác xuất khẩu lao động, giới thiệu việc làm cho người dân trên địa bàn huyện Định Hóa trong những tháng đầu năm 2009 đang gặp rất nhiều khó khăn. Hết quý I/2009, toàn huyện mới có hơn một chục người đi xuất khẩu lao động thành công. Trong khi đó, số lao động đi xuất khẩu phải về nước trước thời hạn, lao động làm việc tại các công ty, khu công nghiệp trong nước thiếu việc làm phải về quê đã lên tới gần 50 người. Để giúp những lao động nêu trên nói riêng, nhân dân trên địa bàn huyện nói chung có cơ hội tìm được việc làm mới, huyện Định Hóa đang đồng loạt duy trì, triển khai mới các chương trình phát triển kinh tế như: đầu tư phát triển vùng sản xuất gạo bao thai đặc sản; cải tạo và phát triển vùng chè nguyên liệu; chăn nuôi đại gia súc; phát triển kinh tế lâm nghiệp...

 

Với những chương trình này người dân được hỗ trợ một phần về giống, phân bón, tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi hoặc chí ít là được tập huấn chuyển giao kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi các loại cây, con giống mới. Ông Lê Văn Cường, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Định Hóa cho biết: “Là huyện vùng cao, không có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nên tạo việc làm tại chỗ cho người lao động mới có tính khả thi, phù hợp điều kiện của huyện và bền vững. Hiện, chúng tôi chưa thể đưa ra được con số cụ thể về những lao động tìm được việc làm mới từ các chương trình phát triển kinh tế của huyện nhưng qua báo cáo của các xã, thị trấn thì nhân dân trên địa bàn đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế hộ gia đình”.

 

Đặc biệt, huyện Định Hóa đang rất coi trọng nguồn vốn tín dụng ưu đãi trong phát triển kinh tế nội huyện nên đã có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, các ngân hàng đẩy nhanh việc giải ngân, đến hết quý I năm 2009, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn huyện đã lên tới trên 200 tỷ đồng. Ông Ma Đình Lương, Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện thông tin: “Số vốn được phân bổ trong năm nay, vốn thu hồi tới hạn đã được chúng tôi xây dựng kế hoạch phân bổ phù hợp cho các xã, thị trấn và hoàn tất thủ tục cho các hộ chính sách trong huyện vay phát triển kinh tế. Dư nợ của đơn vị đến thời điểm này là trên 101,7 tỷ đồng với gần 12 nghìn hộ được vay vốn...”.

 

Bên cạnh việc triển khai các chương trình, đề án phát triển kinh tế, huyện Định Hóa cũng khuyến khích các doanh nghiệp trúng thầu thi công các công trình xây dựng trên địa bàn sử dụng nguồn vật liệu như: cát, sỏi, đá, gạch sản xuất tại huyện và lao động địa phương để xây dựng các công trình. Đối với các công trình có sử dụng nguồn vốn Chương trình 135, công trình từ nguồn ngân sách có đối ứng như: làm đường dân sinh, xây dựng các công trình phúc lợi khác, người dân có thể đối ứng bằng vật liệu hoặc ngày công lao động.

 

Với những cách làm trên, huyện Định Hóa đã trực tiếp, gián tiếp tạo việc làm tại chỗ cho người lao động trên địa bàn, góp phần tạo sự ổn định xã hội, duy trì tốc độ phát triển kinh tế của địa phương. Trong thời điểm nền kinh tế đang bị suy thoái, người lao động đã, đang có nguy cơ thiếu, mất việc làm thì đây có thể coi là một cách làm hiệu quả mà các địa phương khác nên tham khảo, vận dụng.