Chủ động phòng chống lụt bão ở Đồng Bẩm

17:27, 13/07/2009

Từ trước mùa mưa lũ năm nay, Ban Chỉ huy PCLB, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của xã đã được kiện toàn. Các phương án phòng lũ được xây dựng cụ thể. Nhân dân tại các khu vực giáp sông Cầu và suối Linh Nham đều chủ động trồng tre chắn sóng. Các dụng cụ cần thiết phục vụ cho công tác PCLB như cuốc, xẻng, xà beng, bao tải, dây thừng... cũng được các hộ chủ động chuẩn bị đầy đủ.

 

Nằm trong lưu vực sông Cầu và suối Linh Nham, xã Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) có 1.565 hộ dân, 5.366 nhân khẩu. Do thế đất trũng, dân cư nhiều xóm nằm trải dài ven sông, nên hầu như năm nào người dân của xã cũng phải chịu cảnh ngập úng từ 1 đến 3 đợt. Năm nay, Ban Chỉ huy PCLB xã dự kiến báo động I có 170 hộ ở xóm Đồng Tâm bị ngập nước; báo động 2 có 770 hộ tại các xóm Văn Thánh, Đông, Tân Thành 1, Đồng Tâm và Gia Bẩy bị ngập nước; báo động III có 1.130 hộ và 310 ha đất canh tác của xã bị ngập chìm trong nước... Vì thế người dân xã Đồng Bẩm luôn chủ động trong công tác phòng chống lụt bão (PCLB), giảm nhẹ thiên tai.

 

Theo ông Đỗ Anh Tuấn, Xã đội trưởng, Phó trưởng Ban Thường trực PCLB của xã: Từ trước mùa mưa lũ năm nay, Ban Chỉ huy PCLB, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của xã đã được kiện toàn. Các phương án phòng lũ được xây dựng cụ thể; kế hoạch PCLB được triển khai đến các thôn, xóm. Tại các xóm cũng đã thành lập được tiểu ban PCLB có từ 3 người trở lên/xóm. Cũng do hằng năm phải đối mặt với mưa úng, nên nhân dân tại các khu vực giáp sông Cầu và suối Linh Nham đều chủ động trồng tre chắn sóng, có xóm như Đồng Tâm, Ao Voi mùa nước lũ thường bị dòng chảy húc lở bờ, ngoài trồng tre, nhân dân còn trồng thêm nhiều loại cây xanh bảo vệ an toàn cho bờ sông. Các dụng cụ cần thiết phục vụ cho công tác PCLB như cuốc, xẻng, xà beng, bao tải, dây thừng... cũng được các hộ chủ động chuẩn bị. Ở các xóm thuộc vùng trọng điểm lụt úng như Tân Thành 1, Văn Thánh, Đồng Tâm và các xóm vùng trũng ven sông, nhân dân đã chuẩn bị được hơn 500 cọc tre, trên 1.000 bao tải, 2.000 chiếc  cuốc xẻng, 500 đôi quang gánh và hơn 100 chiếc thuyền nan và thuyền tôn...

 

Qua công tác kiểm tra của Ban Chỉ huy PCLB, các ao hồ, công trình thuỷ lợi, cống thoát nước, trạm bơm, đường chạy lũ... trên địa bàn xã đều bảo đảm an toàn trong phòng, chống lũ úng. Hiện, Ban Chi huy PCLB xã Đồng Bẩm đẫ chuẩn bị được 1 xuồng máy, 1 thuyền tôn, 1 thuyền nan, 20 phao cứu sinh, 15 áo phao, trong đó Ban Chỉ huy PCLB T.P Thái Nguyên hỗ trợ thêm 1 xuồng máy cao tốc 25 mã lực; 10 áo phao và 10 phao cứu sinh.

 

Đặc biệt đội xung kích gồm 3 người bơi lội giỏi được tổ chức tập luyện, 28 người trong đội cơ động được triển khai các phương án giúp nhân dân sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn khi có nguy hiểm xảy ra. Thuốc men chữa bệnh; lương thực cứu trợ; giống cây trồng được chuẩn bị xong. Hơn 20 thành viên Ban Chỉ huy PCLB của xã được tham gia huấn luyện lái xuồng máy (9-7). Các tình huống giả định như: vận hành xuống máy trong mưa lũ, nước xoáy, xiết, ghềnh đá, cứu vớt người, lái xuồng qua khu vực có nhà ở của dân cư bị ngập... các thành viên này đều có thể điểu khiển được phương tiện xuồng máy, thuyền, bè để tham gia ứng cứu người và tài sản. Tuy nhiên, Ban Chỉ huy PCLB xã Đồng Bẩm cũng đã tuyển dụng được 1 lái xuồng máy chuyên nghiệp, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lụt bão xảy ra.

 

...Trung tuần tháng 7, mực nước sông Cầu, suối Linh Nham chảy qua địa bàn của xã vẫn ở mức an toàn. Tuy nhiên, các đồng chí cán bộ lãnh đạo xã vẫn trực tiếp về các xóm làm công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân chủ động chuẩn bị cho công tác PCLB. Đường dây nóng về PCLB đã thiết lập xong, số điện thoại của các đồng chí trong Ban Chỉ huy PCLB được thông báo rộng rãi đến nhân dân các xóm...