Đảm bảo cung cấp nước sạch phục vụ thi tuyển sinh ĐH-CĐ

10:01, 03/07/2009

Thành phố Thái Nguyên là trung tâm giáo dục lớn thứ tư trong toàn quốc về số lượng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dậy nghề. Trên địa bàn có 22 trường đại học, cao đẳng trung cấp và dậy nghề.  Riêng khối Đại học Thái nguyên có 6 trường đại học, 1 trường cao đẳng  và 3 trung tâm.

 

Năm 2009, số lượng thí sinh tham gia thi tuyển sinh đại học, cao đẳng trong khu vực thành phố tăng cao. Đợt I có 25 điểm thi gồm 812 phòng thi, đợt 2 có 34 điểm thi gồm 987 phòng thi. Như vậy, theo dự kiến sẽ có khoảng 4 vạn thí sinh tham dự thi tuyển đợt 1 và trên 4 vạn thí sinh tham dự thi đợt 2. Trong đó, cứ tính 4 vạn thí sinh dự thi thì có khoảng trên dưới 8 vạn người cư trú trên địa bàn thành phố (tính cả người nhà các thí sinh) làm tăng lưu lượng người kéo theo đó, việc phục vụ giao thông đi lại, cấp điện, nước sạch phục vụ sinh hoạt tập trung cũng rất cấp thiết.

 

Thực hiện công văn chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phục vụ kỳ thi năm nay, Công ty Kinh doanh nước sạch Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra toàn bộ các điểm thi đặc biệt là các điểm thi tập trung đông các thí sinh tham gia dự thi như: Trường Đại học Sư phạm, Đại học Y khoa, Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, khu vực trường Đại học Khoa học và trường Vùng Cao Việt Bắc và tập trung kiểm tra các điểm tập trung nhiều phòng thi, các ký túc xá. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ, điều tiết trên mạng cấp nước trên địa bàn thành phố để sẵn sàng tăng công suất khi nhu cầu sử dụng tăng lên đột biến.

 

Mặc dù vậy, hiện nay công suất của các xí nghiệp sản xuất nước sạch trong khu vực thành phố đã quá tải và thường xuyên phải chạy  tăng công suất máy lên 120% so với công suất bình thường (tăng từ 20 đến 30% so với công suất thiết kế). Ngoài ra, các khu tập trung đông dân cư, nhất là quanh khu vực có các điểm thi tuyển sinh và các trường có địa điểm thi cần có kế hoạch dự trữ nguồn nước trong các bể chứa và chuẩn bị nguồn nước giếng khoan (tự có) để đề phòng các sự cố bất thượng như: mất điện lưới không có điện chạy máy, sự cố đường ống dẫn nước... để phục vụ tốt kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009.