Để ước mơ của người nghèo thành hiện thực

11:02, 14/07/2009

Đời người, ước mơ nhiều lắm, nhưng với những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phải sinh sống trong những ngôi nhà mưa dột, gió lùa thì ước mơ rất giản đơn, được một đêm trọn vẹn ngon giấc trong mái nhà chắc chắn. Ở xóm Nong Nia, xã Định Biên (Định Hóa) ông Trương Duy Niên là một trong những người nghèo hằng đêm ấp ủ giấc mơ ấy.

 

Gia đình ông Niên có 3 người, ruộng đất ít, hằng ngày họ phải thức dậy từ rất sớm để đi làm thuê. Do sức khỏe yếu, nên đồng tiền công ông Niên và người nhà được nhận chẳng thấm vào đâu cho nhu cầu cơm ăn và thuốc uống, nói gì đến chuyện tích luỹ làm lại ngôi nhà ở. Trong khó khăn, những cán bộ MTTQ đã đến thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và quyết định hỗ trợ tiền làm nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Niên. Việc làm này có sự thống nhất từ bà con xóm Nong Nia và chính quyền các cấp. Cùng số tiền 5 triệu đồng được trích từ Quỹ Vì người nghèo, thân nhân họ mạc ông Niên đã ủng hộ thêm 26,7 triệu đồng, bà con chòm xóm đóng góp 1 triệu đồng, xã Định Biên hỗ trợ thêm 500 nghìn đồng, vậy là gia đình ông Niên đã có một ngôi nhà mới 3 gian, rộng 60 m2, nền trải xi măng cát, mái lợp tấm prôximăng để ở.

 

Cũng trong ngôi nhà Đại đoàn kết mới được xây dựng còn nồng mùi gạch vữa, bà Hoàng Thị Chí, thôn Làng Mạ, xã Bảo Cường (Định Hóa) đã rưng rưng khi nhận chiếc chìa khóa mở cửa vào ngôi nhà mới. Đó là ngày 30/6/2009, bà Chí xúc động cảm ơn bà con chòm xóm, cảm ơn chính quyền đã cho gia đình bà một căn nhà mà cả trong mơ bà chưa dám nghĩ đến... Một mái nhà đầy ắp tình nghĩa con người.

 

Những năm qua, ủy ban MTTQ tỉnh đã đứng ra tập hợp những tấm lòng, gom lại sự ân tình để thổi bùng ngọn lửa đoàn kết, sưởi ấm cho những cảnh bần hàn, thiếu thốn, như gia đình bà Nguyễn Thị Chắc, xóm Bần, xã Lương Sơn; gia đình bà Đặng Thị Đài, xóm Cây Thị, xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên) và hàng nghìn hộ gia đình nghèo khác trong tỉnh, nhờ Quỹ Xóa nhà dột nát nên đã có được một ngôi nhà đủ chắn nắng che mưa.

 

Theo ông Nguyễn Hồng Khánh, Chuyên viên Ban phong trào (Uỷ ban MTTQ tỉnh): Hầu hết các hộ nghèo là do trong nhà thường xuyên có người ốm đau; không có đất sản xuất; không có vốn kinh doanh hoặc do bị thiểu năng trí tuệ... vì thế họ rất cần nhận được sự giúp đỡ của mọi người trong cộng đồng xã hội.

 

Trong thời gian 5 năm (2004-2008), toàn tỉnh đã huy động được trên 27,7 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo, qua đó đã thực hiện hỗ trợ xây dựng được 8.590 ngôi nhà trao tặng cho các hộ nghèo. Năm 2009, đến hết ngày 30-6 toàn tỉnh đã có thêm 251 nhà Đại đoàn kết được xây dựng hoàn thiện trao cho hộ nghèo, trong đó có 243 nhà được Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ làm mới, 8 nhà được Quỹ hỗ trợ sửa chữa... Hiện toàn tỉnh còn 8.316 hộ nghèo đang cần được Quỹ hỗ trợ tiền để làm lại nhà ở...

 

Qua tìm hiểu chúng tôi biết: Từ năm 2007 trở về trước, Quỹ hỗ trợ xóa nhà dột nát của tỉnh thực hiện hỗ trợ cho mỗi nhà từ 5 triệu đồng trở lên; từ năm 2008 đến nay, Quỹ thực hiện hỗ trợ cho mỗi nhà từ 6 triệu đồng trở lên. Nhưng điều quan tâm là số tiền được hỗ trợ từ Quỹ không lớn, song qua đó đã khích lệ, huy động được một nguồn vốn lớn hơn rất nhiều lần so với số tiền Quỹ hỗ trợ xóa nhà dột nát của tỉnh. Dự ước trong 5 năm vừa qua, toàn tỉnh đã huy động được khoảng trên 50 tỷ đồng từ các dòng họ, bà con lối xóm và chính quyền địa phương để giúp người nghèo xóa nhà dột nát.

 

Không chỉ các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ Xóa nhà dột nát; phong trào ủng hộ quỹ còn có các nhà sư tham gia. Đại đức Thích Thanh Thắng, vị sư trụ trì Chùa Phố Hương năm 2009 vận động tín đồ, phật tử ủng hộ được 22 triệu đồng, với tâm nguyện làm được 2 nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo.