Đông Cao chủ động phòng chống lụt bão

09:47, 02/07/2009

Với huyện Phổ Yên, Đông Cao được coi là một trong những địa bàn thuộc vùng rốn lũ của huyện, toàn xã có hơn 1 km đê ngăn lũ sông Cầu bảo vệ cho cuộc sống của 1.780 hộ, 7.800 nhân khẩu sinh sống trong và ngoài đê.

 

Để chủ động trước mùa mưa bão, ngay từ những ngày đầu năm 2009, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) của xã đã xây dựng được phương án ứng phó 4 tại chỗ; nhân dân trong xã đã chủ động giúp nhau chằng giữ nhà cửa, chuẩn bị phương tiện sẵn sàng vận chuyển đồ dùng gia đình, lương thực, vật nuôi đến khu cao ráo, tránh ngập nước; nhiều hộ chủ động mua sắm thêm can nhựa dự trữ nước sạch cho sinh hoạt trong những ngày lũ. Với các xóm ven sông Cầu  là Trà Thị, Việt Cường, Việt Lâm, xóm Soi… nhiều bà con còn chủ động mua sắm thuyền, bè, phao, áo mưa... để sẵn sàng ứng phó với tình huống phải di dời nơi ở trong mưa lũ. Đặc biệt là các hộ có ao nuôi thả cá ở khu vực trong và ngoài đê tự hỗ trợ nhau công lao động để nâng cấp bờ ao; mua sắm lưới chắn ngăn giữ cá trong trường hợp nước lũ về nhanh không kịp chạy cá.

 

Cũng thời điểm này, trên các cánh đồng trong đê nhân dân đã gieo cấy xong lúa mùa trà sớm. Để phòng lúa bị ngập úng, UBND xã chỉ đạo các xóm hướng dẫn cho bà con chủ động để dành giống lúa, ngô và các giống cây rau màu khác cho việc gieo cấy, trồng dặm lại... Trong tình huống báo động 3, Ban Chỉ huy PCLB của xã sẽ triển khai phương án tổ chức di dân tới nơi an toàn, với tinh thần cứu người, cứu tài sản cho nhân dân trong mưa lũ, kiên quyết không để người còn sót trong khu vực nguy hiểm.

 

Hiện, trong kho vật tự PCLB của xã đã tập trung được 200 cây tre, 3 thuyền, 300m2 bạt, 50 kg dây thừng 10 ly, 20 kg dây thừng 25 ly, 3 áo phao, 10 phao cứu sinh, 500 cọc tre, 15 chiếc vồ đóng cọc và 100 m3 cát, sỏi được tập kết sẵn sàng phục vụ cho công tác hộ đê...

 

Với phương châm “Không để nước đến chân mới nhảy”, ngay từ những ngày đầu năm, Ban Chỉ huy PCLB của xã được kiện toàn, các tổ đội xung kích được thành lập, thợ lặn được tuyển dụng... Trước mùa mưa bão, Chính quyền địa phuơng đã kiểm tra toàn bộ hệ thống đê điều, các công trình liên quan tới công tác PCLB…Qua kiểm tra cho thấy các công trình đều bảo đảm an toàn cho PCLB năm nay.