Duy trì chuẩn Quốc gia về y tế ở một xã miền núi

09:03, 08/07/2009

Được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã từ năm 2007, đến nay 10 tiêu chí đạt chuẩn theo quy định vẫn được Trạm Y tế xã Lam Vỹ duy trì tốt. Hàng năm, qua chấm điểm chéo giữa các trạm y tế trong huyện Định Hóa, điểm số của xã Lam Vỹ luôn đạt khá cao, từ 93,5 đến 96,5 điểm trong thang điểm 100.

 

Chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế xã Lam Vỹ khi bác sĩ Hoàng Đình Đàm, Trạm trưởng đang khám bệnh cho cháu Hoàng Văn Quân, 3 tuổi. Thấy cháu có hiện tượng ho, sốt nên mẹ cháu đã đưa cháu đến khám tại Trạm. Sau khi soi họng, nghe nhịp thở của cháu, bác sĩ Đàm kết luận cháu bị viêm phế quản cấp. Vừa kê đơn, cấp thuốc, bác sĩ Đàm vừa hướng dẫn cho mẹ cháu cách điều trị, theo dõi bệnh của cháu rất tỉ mỉ. Trò chuyện với chúng tôi sau đó, mẹ của cháu Quân cho biết, cháu được sinh ra tại Trạm Y tế Lam Vỹ. Từ lúc sinh ra đến nay, cháu đều được đưa đến Trạm tiêm chủng và uống vitamin A. Hai mẹ con chị vẫn thường xuyên đến Trạm khám sức khỏe định kỳ và nghe tư vấn về sức khỏe sinh sản, sức khỏe trẻ nhỏ.

 

Là xã nghèo của một huyện miền núi nên nhiều năm trước vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe trẻ em ít được người dân Lam Vỹ quan tâm. Bởi vậy, tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa, da liễu chiếm khá cao; trẻ em bị các bệnh tiêu chảy, viêm đường hô hấp còn phổ biến. Tuy nhiên, đến nay các căn bệnh thường thấy này ở phụ nữ và trẻ em trong xã đã giảm đi rất nhiều. Ông Hoàng Đình Đàm, cho biết: Chúng tôi luôn xem đây là hai đối tượng quan trọng, cần được đặc biệt quan tâm. Đối với trẻ em, chúng tôi thực hiện đầy đủ các chương trình chăm sóc sức khỏe như tiêm chủng theo quy định luôn đạt tỷ lệ 100%; cho trẻ uống vitamin A và theo dõi tăng trưởng hàng tháng, chẩn đoán và điều trị trẻ em dưới 5 tuổi bị tiêu chảy và nhiễm khuẩn đường hô hấp luôn đạt từ 95% đến 100%. Với chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ, thời gian gần đây tỷ lệ phụ nữ được khám thai ít nhất một lần tại Trạm đạt 100%. Các biện pháp chăm sóc khác như: tiêm phòng uốn ván, bố trí để các chị em đều có thể sinh con tại Trạm Y tế, tư vấn sau sinh tại nhà, áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại… đều được quan tâm thực hiện tốt.

 

Đối với tiêu chí xã hội hóa chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng, Lam Vỹ luôn đạt kết quả cao nhất. Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu của xã hoạt động thường xuyên, gắn kết giữa Trạm Y tế với chính quyền và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn nhằm tuyên truyền, huy động nhân dân tham gia các chương trình chăm sóc sức khỏe như: tham gia chiến dịch phòng, chống sốt rét, chương trình dinh dưỡng, dân số - kế hoạch hóa gia đình… Trong công tác vệ sinh phòng bệnh, Trạm Y tế xã đã tích cực giám sát, tuyên truyền thông qua 19 cán bộ y tế thôn bản. Ngoài ra, Trạm còn thực hiện tốt chương trình y tế học đường, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh bậc tiểu học và THCS luôn đạt từ 90% đến 100%. Trong nhiều năm nay, trên địa bàn xã không để xảy ra trường hợp dịch bệnh lây lan đáng kể nào.

 

Về khám, chữa bệnh phục hồi chức năng, mỗi năm Trạm tổ chức khám cho gần 300 lượt người, đạt 0,65% tỷ lệ người dân trong xã, vượt 0,05% so với tiêu chí đề ra. Ngoài ra, Trạm Y tế xã Lam Vỹ còn rất quan tâm đến sử dụng y học cổ truyền trong khám, chữa bệnh cho nhân dân. Trạm đã xây dựng và chăm sóc tốt vườn thuốc Nam với gần 60 loại cây thuốc. Hàng năm, tỷ lệ khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền luôn đạt trên 21%.

 

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất của một trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia chính là cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Từ năm 2007 đến nay, Trạm luôn duy trì hoạt động của các phòng chuyên môn gồm: phòng đón tiếp bệnh nhân và quầy tủ thuốc, phòng truyền thông tư vấn, phòng khám và sơ cứu điều trị, phòng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, phòng đỡ đẻ, sau đẻ, lưu bệnh nhân, rửa và tiệt trùng và phòng khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Trạm cũng đã được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết như: máy khí rung, máy xét nghiệm nước tiểu 11 thông số, máy hút đờm, tủ sấy, kính hiển vi…và 5 giường bệnh.

 

Có thể nói, với nỗ lực của 5 cán bộ trạm (một bác sĩ, hai y sĩ, một điều dưỡng, một nữ hộ sinh trung học) và 19 y tế thôn bản, thời gian qua Trạm Y tế Lam Vỹ đã làm tròn trách nhiệm của một tuyến y tế cơ sở đạt chuẩn Quốc gia.