Góp phần xoa dịu nỗi đau

08:55, 23/07/2009

Thái Nguyên hiện có trên 100 nghìn đối tượng chính sách là người có công với nước gồm: 11 nghìn liệt sĩ với gần 28 nghìn thân nhân; trên 7 nghìn thương binh, bệnh binh; 15/134 bà mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 900 cán bộ hoạt động cách mạng trước 8/1945. Để chăm lo cho các gia đình có công với nước, trong những năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã triển khai đồng bộ các chính sách đãi ngộ của Nhà nước, thực hiện các phong trào như: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”.

 

Vào các dịp lễ, Tết các cấp, ngành trong tỉnh đã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp tết; tuyên truyền, vận động nhân dân trong tỉnh đóng góp kinh phí vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa mỗi năm hàng tỷ đồng. Nguồn Quỹ này đã được sử dụng để xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, vườn cây tình nghĩa, đỡ đầu thương binh, gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cấp học bổng cho học sinh, sinh viên là con em gia đình chính sách.

 

Chỉ tính trong vòng 4 năm trở lại đây, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của các cấp trong tỉnh đã thu được trên 9 tỷ đồng để xây dựng mới 333 nhà tình nghĩa, tặng 176,7 nghìn suất quà, tặng gần 2 nghìn sổ tiết kiệm và nhiều vườn cây tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Mỗi năm, các ngành chức năng của tỉnh, 9 huyện, thành, thị đã tổ chức đi thăm quan, an dưỡng cho 1,4 nghìn đối tượng chính sách là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ...

 

Ngoài đóng góp vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm đã dành hàng chục triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách như: Tổng Công ty lương thực Miền Bắc; Ngân hàng Công thương Việt Nam; Công ty Việt Bắc... Đặc biệt để các gia đình chính sách có cuộc sống ngày một ổn định, hàng năm, nguồn ngân sách Nhà nước đã chi khoảng 100 tỷ đồng để hỗ trợ thường xuyên cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh.

 

Bên cạnh việc chăm lo về vật chất, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội còn tổ chức các đợt cho thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng mộ liệt sĩ ở những nghĩa trang ngoài tỉnh, tạo điều kiện để thân nhân liệt sĩ di chuyển mộ liệt sĩ theo yêu cầu, tu sửa, xây mới đài ghi danh các Anh hùng liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ...

 

Được sự quan tâm từ nhiều phía nên đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh cơ bản không còn hộ gia đình chính thuộc diện đói, hộ nghèo, phải ở trong nhà dột nát và hiện có trên 90% gia đình chính sách có công với nước có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú. Mẹ liệt sĩ Ma Thị Tơ ở xóm Chủng 1, xã Bộc Nhiêu (Định Hóa) khi được hỏi về cuộc sống hiện tại đã cho chúng tôi biết: “Hàng tháng, Nhà nước trợ cấp cho tôi được trên 800 nghìn đồng, cộng thêm lương thực, thực phẩm gia đình tự sản xuất ra nên cuộc sống cũng ổn định. Năm 2007, cán bộ xã đến thăm hỏi động viên gia đình và thông báo gia đình có danh sách làm nhà tình nghĩa nhưng tôi chưa nhận lời vì ngôi nhà đang ở còn tốt trong khi đó còn nhiều gia đình chính sách khác cần làm nhà hơn...”.

 

Không chỉ có gia đình mẹ Tơ mà hầu hết các gia đình chính sách có công với nước trên địa bàn tỉnh đã, đang phát huy truyền thống cách mạng của gia đình để vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, trở thành những gia đình tiêu biểu ở các khu dân cư. Đồng chí Vũ Văn Mão, Trưởng phòng Người có công (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết: “Chính sách của Nhà nước đối với gia đình chính sách có công với nước những năm gần đây đã ưu việt hơn nhiều. Tuy nhiên, để chăm sóc các gia đình chính sách có công với nước được toàn diện hơn thì ngoài nguồn lực của Nhà nước, việc xã hội hóa công tác này để thu hút sự vào cuộc, nguồn lực của toàn xã hội là rất cần thiết. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách của Nhà nước và sẽ tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ để dành nhiều sự quan tâm đến các gia đình chính sách thuộc diện cận nghèo”.

 

Để sống thanh bình, độc lập tự do, nhiều gia đình đã phải gánh chịu những nỗi đau mất mát, do vậy, việc thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa phải là trách nhiệm của mỗi chúng ta hôm nay...