Hồ Văn (Quốc Tử Giám, Hà Nội) đã sạch trở lại

15:44, 11/07/2009

Sẽ nhân rộng để xử lý hệ thống sông hồ Hà Nội

 

Ngày 8/7, các nhà khoa học (Khu Công nghệ cao Hòa Lạc) đã chính thức bàn giao công trình xử lý ô nhiễm ở hồ Văn và 2 hồ khu Nhập Đạo trong khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) cho Trung tâm hoạt động văn hoá khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

 

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, sau hơn 1 năm xử lý ô nhiễm và theo dõi sự phục hồi của nước hồ Văn, nước hồ đã trong trở lại nhờ công nghệ xử lý LTH 100.

 

Quan sát thực tế tại hồ Văn ngày 8/7, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Văn Lạng thừa nhận, nước hồ đã trong xanh, không còn hiện tượng tảo, rác rưởi làm bẩn hồ nước. Người ta không còn thấy cảnh nước nổi váng, bốc mùi dữ dội khiến đi qua phải bịt mũi như một năm về trước.

 

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội cho biết, hồ Văn là một trong những điểm quan trọng thuộc quần thể di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám Hà Nội... nên việc xử lý ô nhiễm môi trường nơi đây mang nhiều ý nghĩa. Đến nay, nước hồ Văn đã trở lại trong xanh, mùi hôi đã không còn, sinh vật thủy sinh trong hồ đã sống bình thường. Kết quả xử lý ô nhiễm nước thành công đã tăng giá trị nhiều mặt của khu di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng và đặc biệt quan trọng này.

 

Ông Nguyễn Đức Hòa kiến nghị, kết quả của nhóm các nhà khoa học trên sẽ được nhân rộng để xử lý các hệ thống sông hồ Hà Nội nhằm góp phần cho Thủ đô ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp. Nhất là khi thời điểm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội đang tới rất gần.