Kỷ niệm 50 năm Ngày khởi công tuyến đường sắt Đông Anh - Thái Nguyên

16:11, 13/07/2009

Ngày 12/7, Ban Liên lạc những người tham gia xây dựng tuyến đường sắt Đông Anh - Thái Nguyên đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày khởi công xây dựng tuyến đường (11/7/1959 - 11/7/2009).  

 

Tuyến đường sắt Đông Anh - Thái Nguyên là công trình do cán bộ, công nhân Việt Nam tự thiết kế, thi công với lực lượng hơn 20 nghìn người tham gia, trong đó có gần 15 nghìn người là đoàn viên thanh niên. Quá trình thi công tuyến đường này, Trung ương Đoàn và Tổng cục Đường sắt đã thống nhất giao cho Đoàn thanh niên Đường sắt đảm nhiệm mọi công việc, từ tổ chức chỉ đạo thi công, giáo dục chính trị tư tưởng đến quản lý lao động, bảo đảm kỹ thuật... Vì thế công trường được mang tên Công trường thanh niên xây dựng.

 

Sau khi tuyến đường sắt Đông Anh - Thái Nguyên được xây dựng hoàn thiện (30/6/1960), những người tham gia xây dựng công trình này tiếp tục tình nguyện tham gia thực hiện nhiều nhiệm vụ khác. Sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975), nhiều người đã vĩnh viễn nằm lại ở chiến trường miền Nam, nhiều người trở về mang trên thân thể thương tích và không ít người đã được Đảng, Nhà nước giao cho đảm nhiệm các vị trí trọng trách xã hội…

 

Từ năm 2000 đến nay, Ban liên lạc đơn vị đã tìm được hơn 300 cựu thanh niên từng tham gia xây dựng tuyến đường sắt Đông Anh - Thái Nguyên để lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xét tặng Kỷ niệm chương; đồng thời trong năm 2008, Ban liên lạc đã can thiệp với các cơ quan chức năng để giải quyết chế độ chính sách trợ cấp 1 lần cho 38 trường hợp.

 

Tại lễ kỷ niệm, Ban liên lạc đơn vị đã trao Kỷ niệm chương cho 80 cựu thanh niên từng tham gia xây dựng tuyến đường sắt đơn vị.