Nâng cao mức sống cho gia đình chính sách

14:01, 08/07/2009

Tự hào là địa phương có Khu di tích lịch sử 27/7, nơi ra đời Ngày Thương binh, liệt sĩ nên huyện Đại Từ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác đền ơn đáp nghĩa. Hiện, toàn huyện có 6.613 hộ gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và các hộ gia đình người có công khác. Trong đó, có 5.793 hộ chính sách đang ở mức sống trung bình trở lên, không có gia đình chính sách nghèo, ở trong nhà dột nát.

 

Để có được kết quả trên, trong công tác đền ơn đáp nghĩa, bên cạnh việc trin khai thực hiện hiệu quả các văn bản, chính sách của Nhà nước về vấn đề này, huyện Đại Từ đã thường xuyên tuyên tuyền nâng cao ý thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về truyền thống uống nước nhớ nguồn. Huy động nguồn ngân sách địa phương, nguồn lực trong xã hội để xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa nhằm tạo kinh phí để tổ chức các hoạt động như: Đầu tư nâng cấp, tôn tạo đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, phần mộ các liệt sĩ; xây dựng nhà tình nghĩa; tặng s tiết kiệm tình nghĩa; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp Tết, lễ…

 

Trong năm 2008 và những tháng đầu năm 2009, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện đã quyên góp được trên 400 triệu đồng vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện (năm 2008 được 371 triệu đồng, đạt 176,9% kế hoạch và năm 2009 phấn đấu thu Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt 260 triệu đồng trở lên). Cùng đó huyện Đại Từ còn được phân bổ thêm hàng trăm triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh. Từ các nguồn kinh phí nêu trên huyện đã xây mới 1 nghĩa trang liệt sĩ, tu sửa 1 nghĩa trang liệt sĩ, xây mới 14 nhà tình nghĩa, tu sửa 7 nhà tình nghĩa; tặng 150 sổ tiết kiệm và nhiều vườn cây tình nghĩa cho các gia đình chính sách; tạo điều kiện thuận lợi để thân nhân thăm viếng liệt sĩ đang yên nghỉ ở các nghĩa trang nằm ngoài tỉnh; tổ chức tiếp nhận phần mộ của liệt sĩ là người địa phương ở nơi khác chuyển về; tạo điều kiện để thân nhân di dời phần mộ liệt sĩ theo yêu cầu…

 

Đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán và Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7) hàng năm, huyện Đại Từ đã chi gần 800 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương để tặng quà 100% đối tượng chính sách trên địa bàn và đây là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện được việc này. Ngay trong những ngày đầu tháng 7 này, các cấp, ngành trong huyện đã, đang tích cực chuẩn bị các nội dung kỷ niệm ôn lại truyền thống cách mạng của quê hương, lên kế hoạch thăm, tặng quà các gia đình chính sách. Chị Nguyễn Thị Thúy, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Đại Từ cho biết: Địa phương còn khó khăn nhưng lãnh đạo huyện luôn quan tâm chỉ đạo, dành một khoản kinh phí nhất định từ nguồn ngân sách địa phương để cùng với nguồn kinh phí phân bổ từ cp trên  thực hiện  công tác đền ơn đáp nghĩa. Mục tiêu của huyện trong công tác này là phải từng bước nâng cao mức sống cho các gia đình chính sách trên địa bàn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ các gia đình chính sách, trong đó ưu tiên giúp đỡ trên 800 hộ chính sách không thuộc diện hộ nghèo nhưng còn một số khó khăn trong phát triển kinh tế.

 

Trong căn nhà tình nghĩa mới xây dựng khang trang ở Khu dân cư Nam Sông Công, xã Hùng Sơn, mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Gái, năm nay đã 89 tuổi xúc động nói với chúng tôi: Ngoài số tiền được Nhà nước trợ cấp hàng tháng, gia đình tôi thường xuyên được lãnh đạo huyện, xã đến thăm hỏi, động viên và giải quyết những việc mà gia đình đề nghị giúp đỡ. Đầu năm vừa rồi, các cấp, ngành lại quan tâm xây dựng cho gia đình căn nhà trị giá trên 30 triệu đồng nên giờ không còn lo khi mưa bão, gió rét… Niềm vui như của gia đình mẹ Gái sẽ còn tiếp tục được nhân lên nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo, nhân trong huyện, nhất là tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ đang làm công tác đền ơn đáp nghĩa ở Đại Từ.