Nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong phát triển kinh tế - xã hội

09:18, 26/07/2009

Tổ chức Công đoàn tỉnh Thái nguyên từ khi mới thành lập (tháng 11/1946) chỉ có 12 công đoàn cơ sở (CĐCS), với 2.130 đoàn viên, trải qua 63 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay toàn tỉnh đã có 1.214 CĐCS, với 73 nghìn đoàn viên. Đoàn viên và các tổ chức công đoàn đã và đang có những đóng góp không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Xác định rõ vai trò, vị trí, chức năng của tổ chức Công đoàn trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, Xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, trên cơ sở Nghị quyết của Ban Chấp  hành, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ), Công đoàn các cấp đã tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể nhân dân các cấp và các ban, ngành chức năng tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả các nội dung, chương trình công tác đã đề ra.

 

Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền giáo dục phù hợp, các cấp Công đoàn đã tổ chức tốt việc học tập, quán triệt các chủ trương, của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn. Công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách có liên quan trực tiếp đến công nhân viên chức lao động (CNVC,LĐ) và tổ chức Công đoàn như tiền lương, tiền thưởng, Bảo hộ lao động, Bảo hiểm xã hội, khen thưởng, kỷ luật, phân loại lao động, bố trí sử dụng lao động, Hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể... Việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVC,LĐ được các cấp Công đoàn triển khai thực hiện tốt và có hiệu quả, hàng năm đều có trên 80% các cơ quan, đơn vị và Doanh nghiệp tổ chức Hội nghị CBCC, Đại hội CNVC hoặc Hội nghị Người lao động và Đại hội cổ đông theo đúng quy pháp luật.

 

Các hoạt động nhân đạo, từ thiện tình nghĩa được CNVCLĐ tích cực hưởng ứng, hàng năm CNVCLĐ đã đóng góp mỗi người từ 8 - 10 ngày lương cho các Quỹ nhân đạo, xã hội, từ thiện, tặng hàng trăm xuất quà cho các gia đình chính sách, công nhân lao động nghèo, bị tai nạn, mắc bệnh nghề nghiệp, xây tặng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa cho CNVCLĐ nghèo, tạo điều kiện cho CNVCLĐ vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm để giải quyết việc làm, phát triền kinh tế gia đình, nâng cao đời sống.

 

Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh được các cấp Công đoàn quan tâm, hàng năm đều có trên 75% CĐCS đạt danh hiệu CĐCS vững mạnh; Trong nhiệm kỳ (2003-2008) đã phát triển gần 11.411 đoàn viên, 290 CĐCS. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2009, đã phát triển mới 700 đoàn viên. Mỗi năm có trên 1.700 - 1800 đoàn viên Công đoàn ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, trên 70% CNVCLĐ đạt Danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sỹ thi đua các cấp, trên 86% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu Đơn vị có đời sống văn hóa tốt. Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực thi cải cách hành chính được CNVCLĐ nhiệt tình hưởng ứng...

 

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được các cấp công đoàn, CNVCLĐ tích cực tham gia, thông qua phong trào thi đua Lao động giỏi - Lao động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành toàn diện vượt mức kế hoạch, hàng năm trên địa bàn tỉnh có từ 70 - 90 đơn vị đăng ký tham gia, năm 2008 có 42 doanh nghiệp được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen, 10 Doanh nghiệp và Doanh nhân tiêu biểu được UBND tỉnh tặng Bằng khen và trao Cúp vàng tại Lễ tôn vinh Doanh nghiệp Doanh nhân tiêu biểu. Từ năm 2006 đến nay, đã có 25 tập thể, 198 CNVCLĐ được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen, 18 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng Bằng Lao động sáng tạo, trong năm 2008 - 2009 có 80 CNVCLĐ tiêu biểu được biểu dương tại Lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã xây dựng và tổ chức thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Công đoàn với chính quyền, chuyên môn đồng cấp; Tham gia có hiệu quả vào việc xây dựng và tổ chức các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, địa phương; Phát huy vai trò đại diện Công đoàn trong việc tham gia phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người lao động.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế như: Chưa đa dạng được các hình thức tuyên truyền, vận động CNVCLĐ, công tác tham gia quản lý, giám sát thực hiện chế độ chính sách ở các Doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn nhiều hạn chế. Đời sống vật chất tinh thần của CNVCLĐ tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều vấn đề bức xúc đặt ra vẫn còn CNLĐ thiếu việc làm, hiện tượng vi phạm chế độ BHXH, BHLĐ, đơn thư khiếu nại vượt cấp... vẫn còn xảy ra ở một số đơn vị... đòi hỏi các cấp công đoàn cần chủ động trong việc tham gia cùng chính quyền, chuyên môn giải quyết.

 

Vai trò đại diện ở một số CĐCS chưa thực sự được phát huy hiệu quả, công tác tham gia quản lý giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, pháp luật đối với người lao động tại các đơn vị Doanh nghiệp chưa thực sự sát sao, đội ngũ cán bộ công đoàn còn mỏng, năng lực công tác còn nhiều bất cập, do thiếu cơ chế chính sách bảo vệ nên cán bộ công đoàn còn có biểu hiện e dè, nể nang, né tránh đưa ra chính kiến. Nhận thức pháp luật của người sử dụng lao động, người lao động còn nhiều hạn chế.

 

Tự hào 80 năm Công đoàn Việt Nam, đội ngũ đoàn viên Công đoàn, CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn tỉnh Thái Nguyên đang tập trung phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, truyền thống cách mạng của quê hương, nêu cao ý trí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, đoàn kết, phấn đấu, thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 của BCH Trung ương Đảng (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước", Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam; Tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, thiết thực góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong năm 2009 và những năm tiếp theo.