Nâng cao ý thức người sử dụng

09:03, 06/07/2009

Trên địa bàn Thái Nguyên hiện có khoảng 20 đơn vị kinh doanh và sử dụng vật liệu nổ phục vụ sản xuất công nghiệp, trong đó hầu hết sử dụng vào mục đích khai thác khoáng sản. Mỗi năm, các đơn vị này cung ứng và sử dụng khoảng 1.500 tấn thuốc nổ công nghiệp. Do là ngành hàng đặc biệt nên vấn đề quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) sao cho  an toàn, đúng quy định luôn được cơ quan chức năng và các đơn vị đặc biệt quan tâm.

Gần đây, chúng tôi có dịp đi thực tế tại khai trường của Chi nhánh Mỏ đá Núi Voi (Công ty cổ phần Cơ điện luyện kim Thái Nguyên). Là đơn vị khai thác lộ thiên, nên hàng năm Mỏ phải sử dụng một lượng lớn chất nổ phục vụ sản xuất sản phẩm đá các loại. Đi cùng chúng tôi, ông Phạm Đức Việt, Trưởng phòng sản xuất của Mỏ cho hay: "Mỗi năm trung bình Mỏ cần tới khoảng 23 tấn thuốc nổ, trên 40 nghìn kíp nổ và khoảng 70 nghìn mét dây cháy chậm và dây nổ. Do đó, việc quản lý, sử dụng vật liệu nổ được chúng tôi đặc biệt chú trọng". Theo ông Việt thì Mỏ đá Núi Voi đã bố trí kho bãi rất cẩn trọng và đúng quy trình bảo quản vật liệu nổ. Mỏ thường xuyên có phương án bảo đảm an ninh, trật tự, tránh mất mát gây nguy hiểm đến tình hình xã hội. Kho vật liệu nổ của đơn vị được bảo đảm về diện tích chứa, có hệ thống chống sét, hệ thống báo động… và được bảo vệ an toàn 24/24 giờ. Ngoài ra, công tác phòng, chống cháy nổ, bảo hộ lao động cũng được duy trì thường xuyên. Hiện tại, Mỏ có 12 công nhân chuyên tham gia nổ mìn phá đá và 6 người chuyên trách bảo vệ kho vật liệu nổ. Các đối tượng này đều qua các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ và được các cơ quan chức năng cấp thẻ kỹ thuật an toàn VLNCN. Chúng tôi có mặt tại khai trường đúng vào thời điểm Mỏ tổ chức khoan, nhồi thuốc nổ, đặt kíp, dây nổ và dây cháy chậm chuẩn bị phá đá. Ông Việt giải thích: "Mỏ quy định giờ nổ mìn, sáng từ 11 giờ, chiều từ 17 giờ trở ra để vừa bảo đảm an toàn lao động, vừa tránh ngắt quãng thời gian khai thác. Từ trước đến nay, Mỏ chưa để xảy ra trường hợp tai nạn lao động đáng tiếc nào do sử dụng vật liệu nổ".

Không như Chi nhánh Mỏ đá Núi Voi trực tiếp sử dụng vật liệu nổ trong sản xuất, Công ty Công nghiệp và Hoá chất mỏ Việt Bắc lại chuyên kinh doanh ngành hàng đặc biệt, có điều kiện này. Là một trong ít doanh nghiệp được phép cung cấp vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thời gian qua Công ty đã làm tròn trách nhiệm bảo đảm an toàn về kho bãi, phương tiện vận tải, thiết bị chuyên dùng trong cung ứng VLNCN. Hàng năm, Công ty đều thực hiện đầy đủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, quy định về bảo hộ lao động và quản lý, sử dụng, kinh doanh VLNCN. Điều quan trọng nhất là nhiều năm liền Công ty không để xảy ra việc mất trộm hay tai nan lao động đáng kể nào.

Theo đánh giá của phòng chuyên môn thuộc Sở Công thương thì thời gian qua tỷ lệ các đơn vị vi phạm những quy định về quản lý, sử dụng VLNCN trên địa bàn rất thấp. Qua kết quả kiểm tra định kỳ hàng năm cho thấy, các đơn vị đều chấp hành đầy đủ việc huấn luyện cho lãnh đạo, những người liên quan đến VLNCN theo các chương trình bắt buộc. Lãnh đạo các đơn vị đã rất quan tâm thực hiện các quy định của pháp luật về an ninh trật tự, điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và được ngành Công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn trong kinh doanh, sử dụng vật liệu nổ. Ngoài ra, các đơn vị còn lập hệ thống sổ sách thống kê cấp phát vật liệu nổ, phiếu lệnh kiêm phiếu lĩnh vật liệu nổ và hộ chiếu khoan nổ mìn.  
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tùng, Phó trưởng phòng Kỹ thuật - An toàn - Môi trường (Sở Công thương), người trực tiếp phụ trách công tác quản lý về VLNCN trên địa bàn cho biết: Ngoài thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, sử dụng VLNCN của các đơn vị, chúng tôi còn rất chú trọng đến công tác huấn luyện, cấp thẻ kỹ thuât an toàn cho các đối tượng và tham gia thực hiện các nhiệm vụ liên quan khác. 6 tháng đầu năm nay, chúng tôi đã tiến hành thẩm định hồ sơ đề nghị UBND tỉnh cấp giấy phép sử dụng VLNCN cho 9 doanh nghiệp; huấn luyện và cấp thẻ kỹ thuật an toàn cho 225 đối tượng thuộc 6 doanh nghiệp trên địa bàn; phối hợp làm rõ một số vụ việc nổ mìn khai thác khoáng sản ảnh hưởng đến nhà dân…
 
Qua đây, một lần nữa cho thấy, ý thức trách nhiệm chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh, sử dụng VLNCN của các doanh nghiệp ngày càng được nâng cao.