Người nhiễm HIV tiếp tục tăng, tập trung chủ yếu ở nhóm nghiện chích ma túy.

15:18, 14/07/2009

Số lũy tích người nhiễm HIV tại 9/9 huyện, thành, thị xã của tỉnh tiếp tục tăng, trong đó tập trung chủ yếu ở nhóm nghiện chích ma túy. Đó là nhận định được Sở Y tế Thái Nguyên (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS của tỉnh) đưa ra trong buổi tổng kết chương trình phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2005-2008, tổ chức sáng 14/7.

 

Từ trường hợp phát hiện nhiễm HIV đầu tiên năm 1996 tại huyện Phú Lương, tính đến hết 31/5/2009, toàn tỉnh đã có 5.783 trường hợp nhiễm HIV (đứng thứ 8 trong toàn quốc về số người nhiễm HIV/AIDS). 2.148 người trong tổng số nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh đã chuyển sang giai đoạn AIDS  và đã tử vong 1.206 người. Tỷ lệ người nhiễm HIV ở độ tuổi 20 đến 39 chiếm 86%, trong đó phần lớn là đối tượng nghiện chích ma túy, đây cũng là nguyên nhân chính khiến tình trạng người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh tiếp tục gia tăng.

 

Để giảm thiểu số người nhiễm HIV/AIDS, tỉnh Thái Nguyên đã tích cực triển khai công tác phòng, chống HIV/AIDS trên nhiều mặt hoạt động như: truyền thông, can thiệp giảm tác hại, giám sát dịch, an toàn truyền máu, điều trị dự phòng lây truyền mẹ sang con… Qua đó, nhận thức của người dân về HIV/AIDS đã được nâng cao, việc kỳ thị, phân biệt đối xử từng bước được xóa bỏ. Hoạt động chăm sóc, điều trị, đặc biệt là điều trị kháng vi rút (ARV) đã được triển khai ở các huyện, thành có số người nhiễm HIV cao; việc cung cấp bao cao su, bơm kim tiêm miễn phí đã được thực hiện tại các xã, phường, góp phần phòng lây nhiễm ở nhóm người có hành vi nguy cơ cao.

 

Hoạt động quản lý và điều trị các bệnh nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục được mở rộng tại tuyến cơ sở; công tác tư vấn, xét nghiệm tự nguyện được hình thành và ngày càng nâng cao về chất lượng; công tác sàng lọc HIV, đảm bảo an toàn trong truyền máu được thực hiện nghiêm túc tại tất cả các cơ sở y tế có truyền máu. Việc phối hợp triển khai các dự án quốc tế về phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn đã được triển khai tích cực, đặc biệt là các dự án: "Dự phòng và chăm sóc HIV/AIDS" do CDC-LIFE GAP tài trợ; "Tăng cường các hoạt động hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS dựa vào cộng đồng" do Quỹ toàn cầu tài trợ đã can thiệp trực tiếp vào nhóm mại dâm, ma túy; hỗ trợ tư vấn, xét nghiệm tự nguyện, điều trị nhiễm trùng cơ hội, hoạt động nhóm và câu lạc bộ người nhiễm HIV… đã góp phần giảm thiểu sự lây lan của HIV/AIDS trên địa bàn.

 

Tuy nhiên, do các tệ nạn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp, tình trạng sử dụng ma túy bằng hình thức tiêm chích còn ở mức cao nên số người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục tăng, lũy tích người nhiễm HIV năm 2004 là 1.642, tính đến 31/5/2009 số lũy tích nhiễm HIV thống kê được là 5.783 người. Hiện nay, mỗi tháng toàn tỉnh phát hiện thêm được trên 100 người nhiễm HIV và chủ yếu là ở nhóm người nghiện chích ma túy.