Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

07:45, 18/07/2009

5 năm qua,  MTTQ các cấp tỉnh Thái Nguyên đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, vận động các tầng lớp nhân dân trong xã hội chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

 

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội được Uỷ ban MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, ngày càng hiệu quả; đã khơi dậy và phát huy tinh thần yêu nước, sức mạnh lòng dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp triển khai sâu rộng với nhiều nội dung và cách làm thiết thực.  Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được cụ thể hóa và triển khai sâu rộng trong các thôn, làng, bản, khu dân cư, hộ gia đình.

 

Các cuộc vận động “Vì người nghèo”, “Đền ơn, đáp nghĩa"... với nội dung, hình thức phù hợp được duy trì thường xuyên và tổ chức có hiệu quả, khơi dậy và phát huy được truyền thống: “Tương thân, tương ái”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; đồng thời huy động được sự ủng hộ về nhiều mặt của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong xã hội. Đến nay toàn tỉnh có 198.423 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa (chiếm 73,3%); 1.595/3024 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến (chiếm 52,6%); 1105 khu dân cư đạt danh hiệu Làng văn hóa. Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” những năm qua đã tập trung vào hỗ trợ xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo. Trong 5 năm (2004 - 2008) toàn tỉnh đã huy động được trên 27,7 tỷ đồng; hỗ trợ xóa 8.590 nhà dột nát cho các hộ nghèo, trong đó từ nguồn Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ làm mới và sửa chữa 4.389 nhà dột nát; từ Chương trình 134 của Chính phủ hỗ trợ làm 4.201 nhà cho các hộ nghèo dân tộc thiểu số.

 

Ngoài ra nhiều bệnh nhân nghèo, nạn nhân nhiễm chất độc da cam, người tàn tật được quan tâm, chăm sóc, khám, chữa bệnh miễn phí; học sinh nghèo được hỗ trợ học tập. Góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 26,85% vào năm 2005 còn 17,74% vào cuối năm 2008. Phối hợp vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt 10,4 tỷ đồng; xây dựng mới 345 ngôi nhà tình nghĩa trị giá gần 5 tỷ đồng, tặng mới và cải tạo hàng nghìn vườn cây tình nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt với số tiền 3,1 tỷ đồng. Thông qua các phong trào, các cuộc vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

 

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, động viên tổ  chức nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị ở địa phương trong sạch vững mạnh là một trong những nhiệm vụ  trọng tâm của MTTQ các cấp. Trong nhiệm kỳ đã phối hợp tổ chức 2.907 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, có 187.440 lượt cử tri tham gia với 25.905 lượt ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Định kỳ thông báo Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền tại các kỳ họp HĐND các cấp. Hướng dẫn và tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, các dự án Luật, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Uỷ ban MTTQ và các tổ chức thành viên tích cực tham gia các cuộc bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp nhiệm kỳ 2004 – 2009 và đại biểu Quốc hội khóa XII, bảo đảm dân chủ, đúng luật, an toàn và tiết kiệm; Toàn tỉnh đã bầu được 5.093 đại biểu Hội đồng nhân dân 3 cấp nhiệm kỳ 2004 - 2009, 7 đại biểu Quốc hội khóa XII. Uỷ ban MTTQ tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, triển khai kế hoạch tham gia đóng góp ý kiến và lấy phiếu đánh giá hoạt động của đại biểu HĐND cấp tỉnh và cấp huyện nhiệm kỳ 2004 - 2009, triển khai lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND và Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã. 

 

Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ các cấp trong nhiệm kỳ vừa qua đã được quan tâm. Thường xuyên kết nạp thêm các tổ chức thành viên, kiện toàn Uỷ ban MTTQ các cấp, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp tập trung hướng về cơ sở, các khu dân cư với 6 nội dung 8 mục tiêu của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Tiếp tục cải tiến lề lối làm việc, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp, hướng mạnh về cơ sở, cộng đồng dân cư, gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) về “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc”, "công tác dân tộc", "công tác tôn giáo" với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

 

Với vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; là nơi thể hiện, ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối đại đoàn kết, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Trong thời gian tới Mặt trận Tổ quốc các cấp các thành viên cần nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc, tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước và MTTQ phát động, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy mạnh sản xuất, ổn định chính trị; phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, tăng cường công tác giám sát của MTTQ đối với hoạt động của cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử, cán bộ, công chức, thực hiện các quy chế giám sát và phản biện xã hội theo quy định của pháp luật; kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Mặt trận, hướng các hoạt động về cơ sở. Khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển, giàu mạnh, văn minh.