Rèn đức, luyện tài, xung kích tình nguyện bảo vệ Tổ quốc

10:01, 02/07/2009

Công tác Hội và Phong trào thanh niên của huyện Phú Bình nhiệm kỳ 2004-2009 đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện khóa 2 đề ra. Cùng với các tổ chức đoàn thể quần chúng và lực lượng khác trong xã hội đã góp phần vào thành tích chung trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

 

Kết quả đó được các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thực hiện 5 cuộc vận động của Hội LHTN với các hoạt động sáng tạo, thiết thực, khơi dậy tinh thần xung kích tình nguyện, tích cực của tuổi trẻ, đưa phong trào thanh niên trở thành phong trào thi đua sôi nổi, góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên đúng như mục tiêu mà Hội LHTN đã đề ra.

 

Đầu nhiệm kỳ, Hội có 500 chi hội với trên 16 nghìn hội viên, đến nay đã tăng lên trên 18 nghìn hội viên. Tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh là điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt các cuộc vận động nhằm thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đối với từng cuộc vận động, Hội LHTN huyện đã xây dựng mục tiêu phấn đấu và các giải pháp cụ thể để thực hiện. Nổi bật là cuộc vận động thanh niên làm kinh tế giỏi, tham gia xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Bằng nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, các cấp Hội trong toàn huyện đã định hướng về nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên lập thân, lập nghiệp đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn chuyển giao tiến bộ KHKT, xây dựng các mô hình kinh tế, điểm trình diễn để ĐVTN có điều kiện tham gia.

 

5 năm qua, Hội LHTN huyện đã tổ chức được hàng trăm lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho ĐVTN: cây ăn quả, keo lai, chăn nuôi gà thả đồi, chăn nuôi lợn nái, bò thịt… Từ 500 triệu đồng nguồn vốn vay của Trung ương Đoàn hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế đã có hàng trăm ĐVTN được vay để trồng rừng, cải tạo vườn tạp… với trên 300ha, tập trung ở xã Tân Khánh, Tân Hòa, Tân Kim, Nhã Lộng… Ngoài ra, Hội LHTN còn uỷ thác với Ngân hàng chính sách Xã hội huyện với số tiền trên 17 tỷ đồng, giải quyết việc làm tại chỗ cho hơn 2 nghìn ĐVTN. Cùng với đó, nhiều câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi được thành lập với các mô hình cho thu nhập từ 40-70 triệu đồng/năm…Hội LHTN huyện còn chú trọng định hướng hội viên phát triển nghề truyền thống theo hướng làng nghề như: nghề mộc ở Xuân Phương, mây tre đan ở Tân Đức… tiến tới thành lập hợp tác xã thanh niên.

 

Song song với phát triển kinh tế, các cấp bộ Hội còn chủ động nhận các công trình thanh niên tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở, phát triển nông thôn mới như làm đường giao thông, thuỷ lợi, trong nhiệm kỳ qua Hội đã đảm nhận thực hiện 11 công trình thanh niên với trên 1.800 lượt hội viên tham gia với trị giá46 triệu đồng. Hội còn giới thiệu việc làm cho trên 500 ĐVTN, góp phần tích cực vào chương trình mục tiêu giải quyết việc làm của huyện, mang lại thu nhập cho bản thân, gia đình và xã hội…

 

Bên cạnh cuộc vận động thanh niên làm kinh tế giỏi, tham gia xóa đói giảm nghèo, các cuộc vận động: thanh niên đi đầu trong xã hội học tập; thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; vì cuộc sống bình yên, vì chủ quyền của Tổ quốc và thanh niên sống đẹp đã được đông đảo ĐVTN trong toàn huyện tích cực tham gia. Thông qua các cuộc vận động các ĐVTN đã có những đóng góp nhất định vào sự phát triển chung của địa phương như: Tham gia 3 đợt hiến máu được trên 300 đơn vị máu; tổ chức được 46 đợt ra quân tình nguyện giữ gìn an toàn giao thông; phát trên 7 nghìn tờ rơi, tài liệu về phòng chống tệ nạn xã hội; thành lập được 24 đội thanh niên xung kích, câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội với trên 1 nghìn hội viên tham gia; tổ chức trên 700 buổi giao lưu văn nghệ lồng ghép tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội; giúp đỡ, tặng quà trên 300 gia đình chính sách…

 

Có thể khẳng định 5 cuộc vận động của tổ chức Hội LHTN đã được triển khai rộng khắp, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo tầng lớp thanh niên được học tập, lập nghiệp, vươn lên để thanh niên có môi trường khẳng định mình cũng là khẳng định vai trò của tổ chức Hội trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.