Sẵn sàng các phương án phòng, chống bệnh cúm A (H1N1)

07:38, 08/07/2009

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tình hình bệnh cúm A (H1N1) đang diễn biến rất phức tạp, hiện nay cả nước đã có trên 200 trường hợp mắc cúm A (H1N1), các cơ quan chuyên môn của Bộ cũng chưa thể biết chính xác cúm A (H1N1) sẽ biến đổi như thế nào. Truớc yêu cầu khẩn cấp về việc phòng chống bệnh cúm AH1N1, ngay từ cuối tháng 4 - 2009, Sở Y tế Thái Nguyên đã xây dựng phương án cụ thể để phòng chống căn bệnh nguy hiểm này.

 

Theo đó, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh - cơ quan thường trực chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của ngành Y tế có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh; dự trù các loại hóa chất, phương tiện xét nghiệm, phương tiện bảo hộ cho cán bộ y tế; tổ chức các đội phòng, chống dịch cơ động sẵn sàng làm nhiệm vụ hỗ trợ các địa phương, đơn vị khi có dịch xảy ra; tổ chức huấn luyện cho các đội xung kích chống dịch của các đơn vị.

 

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly gồm 8 -10 giường dành cho bệnh nhân nghi mắc bệnh cúm A (H5N1) và cúm A (H1N1); 6-8 giường làm khu vực đệm cho các bệnh nhân trước khi ra viện. Chuẩn bị xe ô tô cứu thương chuyên dụng để vận chuyển bệnh nhân, máy thở, máy X quang và hệ thống ô xy riêng biệt để cấp cứu, điều trị khi có bệnh nhân, ngoài ra chuẩn bị khoảng 25-30 giường dự trữ.

 

Bệnh viện A Thái Nguyên chuẩn bị khu cách ly gồm 6-8 giường dành cho bệnh nhân nghi ngờ, 5-6 giường để điều trị bệnh nhân đã được xác định mắc bệnh cúm A (H5N1) và cúm A (H1N1), 5-6 giường làm khu vực đệm cho các bệnh nhân trước khi ra viện; chuẩn bị xe ô tô cứu thương chuyên dụng để vận chuyển bệnh nhân, máy thở, máy X quang và hệ thống ô xy riêng biệt để cấp cứu, điều trị khi có bệnh nhân…

 

Các bệnh viện: Gang Thép, C, Lao và Bệnh phổi, Quân y 91, chuẩn bị khu cách ly điều trị từ 15-20 giường với quy trình điều trị như Bệnh viện A Thái Nguyên. Các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, chuẩn bị từ 10-20 giường cách ly điều trị và các trang thiết bị cần thiết để sẵn sàng cấp cứu và điều trị ban đầu cho người bệnh. Trạm y tế tuyến xã và đội ngũ y tế thôn bản tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh hoặc nghi ngờ trong cộng đồng nhằm cách ly kịp thời, tránh để bệnh lây lan.

 

Các trường: Đại học Y-Dược, Cao đẳng y tế Thái Nguyên, chủ động thành lập đội xung kích chống dịch (mỗi đội có 10 người là sinh viên năm cuối do một đồng chí trong Ban Giám hiệu trực tiếp chỉ huy, được huấn luyện các kỹ năng chống dịch, được trang bị các phương tiện bảo hộ, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lệnh…); ngoài ra, mỗi trường chuẩn bị lực lượng dự bị tối thiểu là 100 người, khi có tình huống cấp bách sẽ huy động.

 

Tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cúm A(H1N1) và cúm A(H5N1) đều phải được tập trung vào khu vực cách ly, báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo tỉnh, Ban chỉ đạo của ngành Y tế và Trung tâm Y tế Dự phòng để xác định. Khi đã xác định bệnh chính xác phải triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp. Các bệnh nhân được xác định mắc cúm A (H1N1) và cúm A (H5N1) trên địa bàn tỉnh (khi có ít bệnh nhân), được tập trung chuyển về Bệnh viện Y học lâm sàng nhiệt đới Hà Nội, nếu lượng bệnh nhân nhiều lên thì chuyển về Khoa truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên để cách ly điều trị. Khi số lượng bệnh nhân từ 20 đến 40 người sẽ sử dụng Khoa truyền nhiễm của Bệnh viện A làm cơ sở thu dung, cách ly điều trị thứ 2 tại tỉnh. Trường hợp số lượng bệnh nhân trên 40 người và có thể tiếp tục tăng thì sử dụng các khu cách ly của Bệnh viện C, Bệnh viện Gang thép, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Quân y 91 và các bệnh viện tuyến huyện làm cơ sở thu dung điều trị theo khu vực. Huy động thêm lực lượng dự bị của Trường Đại học Y - Dược, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên tham gia chống dịch và xử lý ổ dịch.

 

Hiện nay, trên địa bàn  Thái Nguyên chưa xác định có bệnh nhân nhiễm cúm A (H1N1) nhưng các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn đã chuẩn bị sẵn sàng phương án, bảo đảm triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp khi xác định chính xác bệnh nhân nhiễm cúm A (H1N1). Bên cạnh đó ngành Y tế đã phối hợp chặt chẽ cùng với các cơ quan thông tin đại chúng, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân về các biện pháp phòng chống, phát hiện sớm người mắc cúm A (H1N1), tránh để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.