Sẽ tập huấn cho các trường học về phòng chống cúm A/H1N1

13:48, 21/07/2009

Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo TP.HCM Huỳnh Công Minh, cho biết: ngày 22/7, Sở sẽ triệu tập ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm và học sinh các trường tổ chức tập huấn, nhằm nâng cao hiểu biết và sự cảnh giác đối với cúm A/H1N1.

 

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch cúm A/H1N1 tại Trường trung học phổ thông Ngô Thời Nhiệm, phường Phước Long A, Q.9, TP.Hồ Chí Minh, sáng 20/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cùng lãnh đạo các ngành y tế, giáo dục TP.HCM đã đến tìm hiểu tình hình dịch tễ liên quan đến ổ cúm A/H1N1 xuất hiện ở trường này.

 

34 trường hợp nhiễm bệnh là học sinh và thầy cô giáo trong trường đã được chuyển đến điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Bệnh viện Nhi đồng 1. Ngoài ra, còn có 79 HS (những em có tiếp xúc gần với các ca bệnh) hiện đang được cách ly, theo dõi sức khỏe ngay tại trường Ngô Thời Nhiệm. Tuy nhiên, lo ngại của ngành y tế hiện nay là, trường trên có 900 HS, phần lớn các em đến từ các tỉnh thành, trong đó đã có nhiều HS về quê trước đó, đây là nguy cơ làm lây lan bệnh ra cộng đồng.

 

Theo BS Nguyễn Văn Châu, ngành y tế sẽ làm việc cụ thể với ngành giáo dục, để ký kết thông tư liên tịch giữa hai ngành, nhằm phát hiện, theo dõi sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm cúm tại trường học. Nếu cần, phải thông báo tạm nghỉ học để tổ chức sát khuẩn, vệ sinh môi trường...

 

Mặc dù chưa có hướng dẫn cụ thể, nhưng bà Hoàng Thị Hồng Hải - lãnh đạo trường THPT Trí Đức (Q.Tân Phú), cho hay: trường đã tiến hành kiểm tra những học sinh (HS) có biểu hiện nóng sốt đang ở nội trú, để phát hiện sớm; chủ động liên hệ với Y tế dự phòng quận phun thuốc, diệt khuẩn ở các khu nội trú và khu ăn uống của HS; tuyên truyền cho HS biết các dấu hiệu của bệnh...

 

Ông Trần Hữu Tá - Hiệu trưởng Trường THPT Trương Vĩnh Ký (Q.11) cũng nói: ngay trong ngày 20/7, trường đã họp và xác định cách đối phó, mua Tamiflu, khẩu trang... và tẩy trùng khu vực ký túc xá. Riêng Trường THPT Hồng Đức (Q.Bình Thạnh) đã lập ban phòng chống H1N1 và cứ mỗi hai giờ, cán bộ y tế của trường  báo cáo nhanh diễn biến tình hình sức khỏe của khối HS nội trú.

 

** Theo báo cáo của Bộ Y tế, ngày 20/7/2009, Việt Nam đã ghi nhận thêm 25 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1), (Miền Nam: 19 ca, miền Bắc: 01 ca, miền Trung: 05 ca).

 

Như vậy, tính đến 17h00 ngày 20/7/2009, Việt Nam đã ghi nhận 408 trường hợp dương tính, không có tử vong.

 

Số bệnh nhân đã ra viện là 311; 97 trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh vi`ện trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có biến chứng nặng.