Tăng cường chỉ đạo hoạt động các hội quần chúng

09:56, 03/07/2009

Thời gian qua công tác quản lý về tổ chức và tạo điều kiện cho các hoạt động của các hội quần chúng được cấp ủy chính quyền đặc biệt quan tâm. Đến nay, toàn tỉnh có 51 tổ chức hội, trong đó có 41 hội hoạt động cấp tỉnh và 10 hội hoạt động cấp huyện.

 

Trong từng lĩnh vực, ngành nghề, nhìn chung các hội đã hoạt động theo đúng quy định của Nhà nước và Điều lệ Hội. Nhiều hoạt động tích cực như thực hiện chương trình xoá đói giảm nghèo, làm từ thiện nhân đạo, xây dựng nhà tình thương, cứu trợ, ủng hộ đồng bào bị thiên tai; tổ chức tuyên truyền, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho các đối tượng nghèo… góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của địa phương. Một số tổ chức hội đã góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, quản lý của chính quyền, sự phối hợp của các đoàn thể, bảo trợ của các ngành, hầu hết các hội được thành lập và hoạt động đúng pháp luật. Nội dung, phương thức hoạt động của các hội có nhiều đổi mới, dần đi vào nền nếp. Thông qua kết quả, vai trò, vị trí của các hội quần chúng đã ngày càng được khẳng định.

 

Tuy vậy, một số cấp uỷ Đảng chưa quan tâm lãnh đạo, định hướng về tổ chức và hoạt động của hội. Nhiều tổ chức hội còn lúng túng trong phương thức hoạt động, các hội được giao biên chế, được hỗ trợ kinh phí hoạt động có nhiều thuận lợi, các hội tự trang trải kinh phí hoạt động còn gặp nhiều khó khăn. Chế độ thông tin báo cáo hoạt động với cơ quan quản lý Nhà nước nhiều khi còn chậm, nên việc nắm bắt, phối hợp chỉ đạo gặp nhiều khó khăn.

 

Các hội quần chúng trong tỉnh tiếp tục phát huy thế mạnh trên từng lĩnh vực, cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của các hội quần chúng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác hội quần chúng đến cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.