Từng bước giúp đỡ người lạc lối

09:08, 03/07/2009

Để từng bước giúp những người nghiện ma tuý trở lại con đường lương thiện, Hội Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên đã lựa chọn đối tượng là hội viên của mình để họ tuyên truyền, vận động chồng, con, cai nghiện và không tái nghiện. Mô hình được triển khai thực hiện tại xã Tân Hoà (Phú Bình) với 3 câu lạc bộ ở xóm Thanh Lương, Giếng Mật và xóm Ngò với 182 thành viên. Sau hơn 1 năm thực hiện, bước đầu đã mang lại hiệu quả.

 

Xã Tân Hoà có 9/14 xóm có người nghiện ma tuý. Hiện nay, theo hồ sơ quản lý của công an xã có 23 người nghiện nhưng trên thực tế, số người nghiện phải gấp đôi. Số người nghiện ở đây hầu hết đã qua cai nghiện nhưng không thành công, có người cai đến 4-5 lần. Chính vì thế việc ra đời Câu lạc bộ Phụ nữ vận động chồng, con cai nghiện và không tái nghiện và Chi hội Phụ nữ không có hội viên, chồng, con nghiện ma tuý, vi phạm pháp luật sẽ là những nhân tố nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động người nghiện cai nghiện ma tuý.

 

Anh Đinh Viết Quang, xóm Vực Giảng nói: Tôi đi làm vàng nên mắc nghiện đã hơn 10 năm nay. Nhiều khi không có thuốc tôi sinh ra cáu bẳn, đánh đập vợ con nhưng khi "no" thuốc tôi lại thấy thương, hiểu nỗi khổ của người thân và tự trách mình. Được Chi hội giúp đỡ, tôi đã cai nghiện được từ tháng 10/2008. Tôi mong muốn sau này sẽ được tham gia tuyên truyền để vận động những người nghiện từ bỏ ma tuý vì thời gian qua nghiện ma tuý tôi đã tự đánh mất tình cảm gia đình, người thân, kinh tế sa sút, con cái hổ thẹn, hàng xóm xa lánh, bản thân tự ti không muốn tiếp xúc với ai. Còn với Nguyễn Văn Tuyên, xóm Thanh Lương mới cai cắt cơn được 2 tháng tâm sự: Tôi mới mắc nghiện được gần 1 năm nhưng được vợ, mẹ động viên nên tôi đã chuyển lên nhà mẹ vợ ở Phú Lương để cai vì trong xóm bạn bè nghiện ma tuý nhiều tôi sợ mình không cưỡng lại được cơn nghiện. Là người trong cuộc nên tôi rất hiểu bản thân những người nghiện rất muốn cai chứ không phải như nhiều người nghĩ là càng lôi kéo nhiều người nghiện thì càng vui. Vì thế trong thời gian cai nghiện tôi đã nhận được rất nhiều lời động viên của chính những bạn nghiện và sự an ủi, động viên kịp thời của người thân. Tôi tự hứa sẽ không bao giờ quay trở lại con đường này.

 

Chị Phùng Thị Long, Chủ nhiệm Câu lạc bộ xóm Thanh Lương cho biết: Xóm có số người nghiện cao nhất xã (14 người) vì thế việc thành lập Câu lạc bộ Phụ nữ vận động chồng, con cai nghiện và không tái nghiện là hết sức cần thiết. Các thành viên Câu lạc bộ đã được tập huấn những nội dung: Những hiểu biết cơ bản về ma tuý; dấu hiệu nhận biết người nghiện, phương pháp cai nghiện và phòng, chống tái nghiện; vai trò của gia đình trong công tác phòng, chống ma tuý; cách thức tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ… Ban chủ nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức cho các thành viên ký cam kết gia đình không có người mắc tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Hiện nay, các thành viên câu lạc bộ đã tuyên truyền, vận động được 2 đối tượng cai tại nhà và đã có 2 người tự nguyện đăng ký xin cai là Nguyễn Văn Khu và Nguyễn Văn Khải.

 

Có thể nói việc vận động người nghiện ma tuý cai nghiện và không tái nghiện là việc làm khó. Bản thân người nghiện quyết tâm cai nhưng sự quan tâm, động viên và chia sẻ của gia đình, người thân sẽ là động lực rất lớn để người nghiện dứt toàn toàn ma tuý. Trên thực tế, nếu có sự quan tâm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội cùng chung tay giúp đỡ người nghiện để họ cai nghiện và có sự quản lý sát sao của gia đình, đặc biệt là những người phụ nữ thì tin chắc những người lạc lối sẽ sớm tìm được con đường đi đúng đắn của mình, không còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội, xây dựng mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái nhất là những gia đình có người mắc nghiện.