Vườn Quốc gia mũi Cà Mau xuất hiện một số loài động vật quý hiếm

08:45, 21/07/2009

Ban quản lý Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cho biết, sau một thời thời gian điều tra, khảo sát, đã phát hiện trên lâm phần xuất hiện một số loài động vật quý hiếm như khỉ đuôi dài, cà khu, cò Trung Quốc, quắm trắng, bồ nông chân xám, giang sen, ... với số lượng khá đông. Đây là những loài động vật được ghi trong Sách đỏ của Việt Nam và thế giới.

 

Theo ông Trần Văn Tuấn, Giám đốc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, việc các loại động vật quý hiếm này xuất hiện là dấu hiệu cho thấy những biện pháp bảo vệ các loài động vật trên lâm phần của Ban quản lý Vườn Quốc gia đã phát huy tác dụng. Ông Tuấn cũng cho biết thêm, hiện Ban quản lý Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đang phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để bảo vệ các loài động vật quý hiếm này, trong đó nghiêm cấm mọi hình thức săn bắt và các hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường, tác động bất lợi đến môi trường sống của chúng.

 

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau có tổng diện tích 41.862 ha, nằm trên địa bàn các xã Đất Mũi và Viên An của huyện Ngọc Hiển và xã Đất Mới của huyện Năm Căn. Đây là nơi bảo tồn và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn tự nhiên có giá trị cao về đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên và môi trường văn hóa với 66 loài thực vật được chia thành hai loại: cây rừng ngập mặn chính thức gồm 22 loài và 28 loài cây khác tham gia trên vùng đất này; hệ động vật ngập mặn có 13 loài thú, 17 loài bò sát, 8 loài ếch nhái, 67 loài chim, 14 loài tôm và 258 loài cá.

 

Do sự đa dạng về sinh học và môi trường sinh thái, vừa qua Tổ chức UNESCO đã công nhận Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đây sẽ là điều kiện rất quan trọng để Cà Mau phát huy tốt nhất hệ sinh thái đặc trưng của khu vực này, góp phần quan trọng vào việc bảo tồn, phát triển các giá trị thiên nhiên, lịch sử cho hiện tại và mai sau vì một thế giới trong lành và sự sống ổn định.