Khuyến học là nét văn hoá truyền thống quý báu của dân tộc ta. Ngày nay cho đến mãi về sau, sự nghiệp cách mạng luôn gắn với sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Nhân Hội nghị thi đua khuyến học tỉnh lần thứ nhất, phóng viên (PV) Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Duy Vỵ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh.
PV: Ra đời muộn hơn so với nhiều tỉnh, thành trong cả nước, song những năm gần đây phong trào khuyến học của tỉnh đã có bước phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. Đồng chí nghĩ gì về nhận xét này?
Đ/c Lê Duy Vỵ: Khẳng định trên là hoàn toàn đúng đắn. Hội Khuyến học tỉnh được quyết định thành lập từ năm 2001 và chính thức đi vào hoạt động từ Đại hội thành lập tháng 1/2003. Chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, 100% các huyện, thành, thị đã xây dựng được tổ chức Hội. Sau 3 năm tổ chức Hội đã hình thành ở 100% xã, phường, thị trấn và nhanh chóng định hình, hoạt động ngày càng hiệu quả. Sau 6 năm, toàn tỉnh đã có 3.351 chi Hội, bằng 82% tổng số xóm, bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học với số hội viên trên 242 nghìn, bằng 22% tổng dân cư. Đây là một tỷ lệ khá cao so với bình quân chung của cả nước. Tổ chức Hội không chỉ phát triển ở các vùng đồng bằng đô thị mà cả trên các xóm, bản vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Dẫn đầu phong trào xây dựng tổ chức Hội là huyện Phú Lương. Đến nay, 100% xã, thị trấn, xóm, bản, cơ quan, trường học đều có tổ chức Hội. Hay như huyện Định Hoá đến nay 423/435 xóm, bản, tổ dân cư có chi hội khuyến học.
PV: Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn mỗi gia đình phải là một nhà trường thứ hai nên gọi đó là “Gia đình hiếu học”, vậy trong những năm qua, Hội Khuyến học các cấp đã làm gì để phát triển phong trào gia đình hiếu học (GĐHH), dòng học khuyến học (DHKH)?
Đ/c Lê Duy Vỵ: Gia đình là tế bào của xã hội, để gia đình thực sự là hạt nhân của xã hội học tập, trong những năm qua, Hội Khuyến học các cấp đã đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng GĐHH, DHKH. Có thể khẳng định phong trào này được phát triển sâu rộng trên địa bàn tỉnh từ năm 2004. Phong trào đó được gắn liền với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” do Uỷ ban MTTQ phát động. Bản thân mỗi gia đình, dòng họ đều nhận thức rõ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài chính là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Vì thế, phong trào xây dựng GĐHH, DHKH đã nhanh chóng phát triển rộng khắp và bền vững. Đến hết năm 2008, toàn tỉnh đã có 56.743 gia đình đăng ký trở thành GĐHH, 596 dòng họ phấn đấu theo tiêu chuẩn DHKH.
Phong trào xây dựng GĐHH, DHKH đã trở thành nhân tố mới trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, là một tổ chức xã hội theo gia đình, dòng tộc thân thiết có hiệu lực tác động tới các gia đình phấn đấu trở thành những gia đình hiếu học, gia đình văn hóa. Song để hoạt động khuyến học, khuyến tài phát triển phải kể đến phong trào xây dựng Quỹ Khuyến học. Đã có rất nhiều gia đình, dòng họ xây dựng được Quỹ Khuyến học để động viên con em mình trong học tập. Thế nhưng còn có biết bao tấm lòng của các tổ chức, cá nhân, doanh nhân đã rộng mở giúp đỡ, khen thưởng, khích lệ các em học sinh nghèo nỗ lực hơn nữa trong học tập.
PV: Để phong trào khuyến học tiếp tục phát triển nhanh, mạnh, bền vững mà Hội Khuyến học các cấp là nòng cốt, thời gian tới Hội Khuyến học tỉnh có định hướng gì trong tổ chức các phong trào, thưa đồng chí?
Đ/c Lê Duy Vỵ: Ngày 13/4/2007 Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW chỉ rõ: Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và giao cho Hội Khuyến học các cấp vai trò làm nòng cốt liên kết phối hợp các hoạt động với các tổ chức đoàn thể và lực lượng xã hội. Tỉnh uỷ Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị số 20-CT/TU về chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị. Hội Khuyến học tỉnh đã tham mưu cho Uỷ ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể xây dựng và ký cam kết thực hiện “Chương trình phối hợp thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập”. Để phong trào phát triển nhanh, mạnh, bền vững, thời gian tới các cấp Hội tiếp tục tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ Hội. Đẩy mạnh phong trào xây dựng GĐHH, DHKH, đổi mới hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, cũng như phát huy mọi nguồn lực gây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài... làm cho phong trào thi đua khuyến học có cả thế và lực để tiến tới một bước phát triển mới “Phong trào toàn đảng, toàn dân thi đua làm khuyến học”.