Cách đây khoảng 5 năm, Phú Lương được xem là điểm nóng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh.
Hàng chục hộ dân nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 3 (đoạn từ thị trấn Giang Tiên lên đến thị trấn Đu) vì không chấp thuận với phương án đền bù, giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đã có những hành động quá khích cũng như gửi nhiều đơn, thư vượt cấp gây khó khăn cho chính quyền địa phương. Nhưng đó là chuyện của những năm về trước, còn 2 năm trở lại đây, tình trạng trên đã không còn diễn ra trên địa bàn.
Qua con số thống kế của huyện Phú Lương, năm 2008, tại trụ sở tiếp công dân của UBND huyện đã thực hiện tiếp 192 lượt người, lãnh đạo UBND huyện đã tổ chức tiếp công dân được 18 buổi. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3; quản lý, sử dụng đất và một số vụ việc khác tồn đọng từ những năm trước. Các công dân đến nơi tiếp công dân của UBND huyện đều được cán bộ tiếp dân hướng dẫn, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.
UBND các xã, thị trấn cũng đã tiếp 283 lượt người đến phản ảnh, đề nghị, nội dung chủ yếu liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai và các công việc sự vụ hành chính hằng ngày của công dân. Ngoài ra, huyện cũng đã tiếp nhận và giải quyết 152 đơn khiếu nại, tố cáo. Theo đánh giá của lãnh đạo địa phương, qua công tác tiếp dân năm 2008 cho thấy tình hình khiếu nại, tố cáo của người dân có tăng lên so với năm 2007, tuy nhiên không hình thành các điểm nóng, tụ tập đông người trái phép tại UBND huyện, tỉnh…
Từ đầu năm đến nay, tại trụ sở tiếp công dân, huyện cũng đã tiếp 92 lượt người, lãnh đạo huyện tổ chức tiếp công dân được 10 buổi. Ngoài ra, địa phương cũng đã tiếp nhận và giải quyết hơn 50 đơn khiếu nại, tố cáo, giảm gần một nửa so với năm 2008. Lý giải về việc này, trong báo cáo đánh giá công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện 9 tháng qua, đồng chí Nguyễn Vy Hồng, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Có được sự chuyển biến này là do lãnh đạo UBND huyện đã chủ động bố trí thời gian đối thoại trực tiếp với công dân, có sự tham gia của các phòng, ban chuyên môn và MTTQ huyện theo quy định.
Bên cạnh đó, UBND huyện đã phối hợp với các đoàn thể và chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân địa phương, trong đó tập trung vào các nội dung có liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Luật Thanh tra; Luật Khiếu nại, tố cáo; Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 09 ngày 6-3-2002 về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ Chính trị… Theo đó, Thanh tra huyện đã làm tốt vai trò thường trực tiếp công dân, duy trì tiếp dân thường xuyên vào các ngày quy định, tham mưu giúp lãnh đạo tiếp công dân theo quy định của pháp luật; phối hợp cùng các ngành, UBND các xã, thị trấn giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh; tham mưu cho UBND huyện từng bước giải quyết các vụ việc tồn đọng trên địa bàn….
Giải quyết khiếu nại, tố cáo là một công việc nhạy cảm và phức tạp, bởi vậy để thực hiện công tác này ngày một tốt hơn, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, tố cáo... đến công dân; tập trung làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề nghị của công dân theo đúng quy định của pháp luật từ huyện đến cơ sở; giải quyết cơ bản những vụ việc khiếu kiện mới phát sinh ngay từ cơ sở, theo đúng thẩm quyền nhằm hạn chế khiếu kiện đông người và vượt cấp; tăng cường sự phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội, các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Cùng với những nỗ lực của chính quyền địa phương, huyện rất mong UBND tỉnh có văn bản trả lời cụ thể đối với những trường hợp đã có quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện và quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện; có văn bản hướng dẫn thực hiện về cơ chế, chính sách về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất giữa các văn bản pháp luật… để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Phú Lương ngày một hiệu quả hơn.