Thi công tuyến Quốc lộ 3 mới: Nhiều nhà thầu cam kết về trước kế hoạch

09:28, 29/01/2010

Theo thông lệ, sau khi ký hợp đồng thực hiện các công trình, nhà thầu sẽ có thời gian 3 tháng chuẩn bị sau đó mới tiến hành thi công. Tuy nhiên, do các nhà thầu uy tín, đủ năng lực và có sự chuẩn bị từ trước, nên hiện nay chỉ mới nhận bàn giao khoảng 2 tháng nhưng các nhà thầu thi công tuyến Quốc lộ 3 mới đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên đã đào đắp và san gạt được hàng vạn m3 đất đá phục vụ thi công nền  đường.  

 

Tuyến Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên được chia làm các gói thầu thi công khác nhau, trong đó đoạn qua địa phận Thái Nguyên dài 34,4km là một gói thầu (ký hiệu PK2) do liên danh các nhà thầu: Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 8 (Tổng 8), Tổng Công ty Thăng Long (TLG), Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn (TSC) và Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX) đảm nhiệm thi công. Theo tính toán kỹ thuật, gói thầu này có 44 cống chui dân sinh, 121 cống tròn và cống hộp thoát nước, gần 1km cầu, 3 nút giao thông, nâng cấp gần 19km đường ngang, xây mới 17km đường gom… Tổng giá trị gói thầu là trên 1.500 tỷ đồng.

 

Ngay sau khi nhận hợp đồng thi công (từ ngày 1/12/2009), liên danh các nhà thầu đã khẩn trương tập kết đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực bắt tay ngay vào triển khai trên thực địa. Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Ban điều hành gói thầu PK2 thì khác với các công trình trước, ở công trình này các nhà thầu sẽ lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, trình duyệt đến đâu thi công ngay đến đó. Hiện nay, cơ bản đã duyệt hồ sơ địa hình được 6km, duyệt thiết kế bản vẽ được 2km, nên các đơn vị đang tập trung bóc hữu cơ, đào đất và đắp bù nền đường. Theo kế hoạch, toàn gói thầu phải có khoảng 25 mũi thi công, mỗi mũi đảm nhiệm một phần việc cụ thể. Hiện tại, đã có 6 mũi thi công của cả 4 nhà thầu đã được triển khai. Hồ sơ tiến độ bàn giao ban đầu của gói thầu là 42 tháng thi công, nhưng với quyết tâm của các nhà thầu, thời gian được rút xuống còn 36 tháng.

 

Tại công trường thuộc phân đoạn từ km 44 đến km 48, địa phận xã Hồng Tiến (Phổ Yên) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại 886 (Tổng 8) đảm trách hiện tại đang thực hiện thi công đào đắp mặt đường. Nhà thầu đã huy động toàn bộ 13 máy xúc, máy ủi, xe ben, xe lu để thi công đoạn được phân giao. Mặc dù trời mưa phùn nhưng đơn vị thi công vẫn tranh thủ vận hành tới 1/2 công suất thiết bị để san gạt, phát quang mặt bằng. Ông Bùi Văn Hoàng, Chỉ huy công trường thông tin: Theo tính toán kỹ thuật, để hoàn thành phần nền đường của phân đoạn này cần khối lượng đào đắp khá lớn, khoảng 55 nghìn mét khối đất đào, 17 nghìn mét khối đất đắp. Sau một thời gian ngắn triển khai, đơn vị đã tiến hành bóc hữu cơ được trên 11 nghìn mét khối đất. Ông cũng khẳng định, đơn vị sẽ về trước kế hoạch một năm, tức là rút thời gian thi công từ 36 tháng xuống còn 24 tháng. Khi được hỏi về lý do, ông này giải thích: Phân đoạn giao cho chúng tôi rất thuận lợi về mặt bằng. Hầu như toàn đoạn không còn trường hợp nào chưa di dời và bàn giao mặt bằng cả. Hơn nữa, với năng lực của chúng tôi cộng với khả năng giải ngân nhanh chóng của chủ đầu tư, chắc chắn phân đoạn này sẽ hoàn thành trước thời hạn giao.

 

Mặc dù trời có mưa nhưng trên công trường thi công tuyến Quốc lộ 3 mới phân đoạn từ km 48 đến km52 do Công ty Vật tư và Xây dựng công trình (Tổng 8) đảm nhiệm thi công vẫn có nhiều máy móc hoạt động. Triển khai từ gần 2 tháng nay, phân đoạn này đã cơ bản hình thành phần tuyến và mặt đường. Tổng cộng đến thời điểm này, đơn vị thi công đã hoàn thành được1/3 khối lượng đất đào đắp nền đường. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Quyền, Chỉ huy công trường cho biết: Chúng tôi là một trong số ít đơn vị nhà thầu tiến hành công việc sớm nhất. Ngay khi nhận kế hoạch giao, phải đảm trách việc san ủi mặt bằng và chuẩn bị các điều kiện sân bãi phục vụ lễ khởi công Dự án, chúng tôi đã căng hết mình để đảm bảo tiến độ đề ra. Để tránh lãng phí không cần thiết, mặt bằng phục vụ lễ khởi công chính là phần mặt đường quốc lộ phải làm sau đó. Với khối lượng đất đào trên 30 nghìn mét khối và khối lượng đắp khoảng 250 nghìn mét khối, chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thành việc đắp nền đường trước kế hoạch hàng tháng.

 

Về vấn đề kỹ thuật và chất lượng thi công, ông Nguyễn Huy Quyền, Giám đốc chất lượng của Ban điều hành liên danh các nhà thầu cam kết sẽ giám sát thường xuyên và chặt chẽ các đơn vị thi công, nghiệm thu từng công đoạn, hạng mục công trình; đôn đốc nhắc nhở các nhà thầu không chỉ đảm bảo tiến độ mà còn coi trọng chất lượng từng hạng mục. Với vai trò cùng tham gia giám sát thi công công trình, Sở Giao thông-Vận tải Thái Nguyên đã cử cán bộ thường xuyên xuống các công trường theo dõi, phối hợp với nhà thầu kịp thời giải quyết những vướng mắc, nhất là những vướng mắc còn lại về mặt bằng để đảm bảo tiến độ đề ra.