.jpg)
Năm 2010, xã Hồng Tiến (Phổ Yên) đã đề ra mục tiêu hoàn thành gần 20km đường bê tông liên xóm, đảm bảo 100% đường của xã được bê tông hóa. Để đạt được mục tiêu này, những ngày đầu xuân mới, nhân dân địa phương đã tập trung thi công tuyến đường nối liền 2 xóm Cống Thượng, Liên Minh với chiều dài 3km...
Hồng Tiến là xã trung du thuộc vùng I của huyện Phổ Yên, xã gồm 2.340 hộ, 10.840 khẩu với 7 dân tộc anh em chung sống, trong đó dân tộc Kinh chiếm 95%. 80% số dân sống bằng nghề nông, đời sống bà con còn nhiều vất vả. Do vậy việc đóng góp vốn đối ứng để xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã trước đây gặp nhiều khó khăn. Toàn xã có khoảng 35km đường liên xóm và khoảng 50km đường nội xóm. Năm 2008, cả xã mới chỉ có vài km đường bê tông. Mặc dù chương trình làm đường giao thông nông thôn được bắt đầu khá muộn so với các xã khác trong huyện, nhưng tốc độ hoàn thành lại được xem là nhanh nhất. Chỉ trong vòng năm 2009, toàn xã đã cải tạo nâng cấp được 15km và xây dựng mới được 1km với tổng kinh phí đầu tư trên 5 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 2,2 tỷ đồng, còn lại do nhân dân đóng góp bằng tiền.
Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để đạt được tốc độ kiên cố hóa đường giao thông nông thôn như vậy, xã đã thực hiện các bước triển khai thứ tự từ xã đến các xóm. Đầu tiên, xã thành lập ban quản lý, ban quản lý cấp xã có nhiệm vụ giám sát, đôn đốc hoạt động của ban quản lý xây dựng các xóm. Ban quản lý xây dựng các xóm được thành lập trên cơ sở nhân dân bầu những người có uy tín đại diện các ban, đoàn thể xóm như: Đảng, nông dân, thanh niên, phụ nữ…Từ sự dân chủ, công khai của ban quản lý xây dựng các xóm đã tạo dựng được lòng tin trong nhân dân, từ đó nhân dân đã không còn e dè khi đóng góp tiền của, công sức để làm đường.
Có mặt tại xóm Cống Thượng vào những ngày đầu xuân, chúng tôi cảm nhận rõ không khí thi đua xây dựng đường giao thông nông thôn, sự quyết tâm hoàn thành những đoạn đường còn lại thông qua việc thi công tuyến đường Liên Minh - Cống Thượng của bà con nhân dân 2 xóm. Liên Minh và Cống Thượng là 2 xóm khó khăn nhất của xã Hồng Tiến, đến tận trước tháng 9/2009, 2 xóm vẫn chưa có đường bê tông, nhân dân địa phương vẫn phải đi lại trên những đoạn đường đất. Ngay sau khi 2 xóm triển khai chương trình làm đường giao thông nông thôn tháng 9/2009, những con đường mới khang trang, sạch sẽ đã không ngừng được vươn dài. Từ đó đến nay, 2 xóm đã bê tông hóa được 2,7km đường, trong đó Nhà nước hỗ trợ 60% kinh phí, còn lại do nhân dân đóng góp. Dự kiến trong năm 2010, 2 xóm sẽ hoàn thành nốt 2km đường còn lại.
Đồng chí Dương Quang Lộ, Bí thư chi bộ Cống Thượng - Liên Minh cho biết: Việc vận động nhân dân đóng góp vốn đối ứng để làm đường bê tông ở đây không mấy khó khăn. Thực chất, mọi người dân đều hiểu việc xây dựng đường giao thông nông thôn là để phục vụ chính mình, nhưng họ còn e dè bởi chưa thực sự tin tưởng việc đóng góp của mình có được sử dụng đúng mục đích? Vì vậy, cái chính của việc làm đường là phải được thực hiện một cách dân chủ, công khai để không phụ lòng tin tưởng của bà con nhân dân. Sự dân chủ, công khai ở đây là, ngoài việc ban quản lý xây dựng xóm do nhân dân bầu ra, việc kiểm tra, giám sát hoạt động của ban cũng do dân trực tiếp làm. Từng khoản chi tiêu, Ban đều phải công khai trước dân. Qua đó, nhân dân có sự tin tưởng tuyệt đối không những đóng góp đầy đủ theo quy định mà còn hăng hái tham gia lao động thi công tuyến đường để hoàn thành trong thời gian sớm nhất.
Không những thành công trong việc huy động vốn đối ứng kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, năm 2009, do làm tốt công tác tuyên truyền, nên xã đã vận động bà con nhân dân tham gia hiến đất làm đường với khoảng 40 hộ dân hiến được trên 1.000m2 đất. Riêng xóm Liên Sơn có khoảng 30 hộ hiến được 500m2 đất để mở rộng con đường xóm. Ông Dương Văn Đông, xóm Liên Sơn cho biết: Con đường này trước đây chỉ rộng 3m, để có thể đổ bê tông theo tiêu chuẩn, xóm đã vận động các hộ dân có đất 2 bên đường hiến đất để mở rộng nền đường ra 5m. Sau khi nghe các cán bộ giải thích, tôi đã đồng ý hiến 70m2 đất bám đường với mong muốn con cháu đi lại bớt nhọc nhằn hơn so với thời chúng tôi…


.jpg?width=300&height=-&type=resize)

