.jpg)
Với T.P Thái Nguyên, đường bê tông Đồng Tiến - Trại Bầu là một trong rất nhiều công trình mới hoàn thành vào tháng 1/2010. Năm 2009 UBND thành phố phê duyệt làm 32 công trình đường bê tông với chiều dài trên 17 km, tổng mức đầu tư 14,5 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ hơn 9,8 tỷ đồng, còn lại nhân dân đối ứng. Đến nay, toàn thành phố đã có gần 600 km đường bê tông. Song, nhu cầu làm, nâng cấp đường bê tông tại các tổ dân phố, khu dân cư còn rất nhiều…
Ngày ông Táo về trời (23 tháng Chạp), tôi về phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) thăm người bạn học cũ, nhân đó xin một cành đào phai về bày cạnh bàn thờ tổ tiên đón xuân. Đường về nhà bạn giờ đã đổi khác, không phải con đường lầy lội khi trời mưa, bụi bặm khi nắng ráo mà thay vào đó là con đường bê tông rộng, thoáng và sạch sẽ.
Cứ vậy, tôi đều ga cho xe lăn bánh hết ngoặt trái lại ngoẹo phải trên con đường bê tông. Nhìn mận, đào trong vườn nhà bên đường đã bung hoa, tôi có cảm nhận mùa xuân đã về rất gần. Mùa xuân đang đợi ngay đầu ngõ, chỉ đợi cái khoảnh khắc giao mùa, lúc tiếng tì tạch của kim đồng hồ nhích qua giờ “G” là ai nấy hồi hộp, xốn xang nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước trên sóng truyền hình Việt Nam... Thiết thực là lúc này đây, tôi cũng như bao người dân đang đi trên con đường mới đổ bê tông còn nồng mùi xi măng, đó là đoạn đường bê tông Đồng Tiến - Trại Bầu (Gia Sàng) có quy mô dài hơn 1 km, với tổng mức đầu tư trên 1,2 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ hơn 700 triệu đồng, nhân dân tham gia đối ứng hơn 500 triệu đồng.
Với T.P Thái Nguyên, đường bê tông Đồng Tiến - Trại Bầu là một trong rất nhiều công trình giao thông mới hoàn thành vào tháng 1-2010, Tôi còn nhớ rất rõ, trước đó mấy ngày trong câu chuyện của chúng tôi với ông Mai Trọng Tấn, Phó phòng Tài chính - Kế hoạch được biết: Năm 2009, do có một số điều chỉnh liên quan tới làm đường bê tông, vì thế tận đầu tháng 8 kế hoạch làm đường mới giao đến các phường, xã. Nhưng đến đầu tháng 2-2010, các công trình đã được xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng có hiệu quả. Qua trao đổi với ông Tấn chúng tôi còn được biết: Với tổng số 32 công trình đường bê tông được UBND thành phố phê duyệt trong năm 2009, có chiều dài trên 17 km, tổng mức vốn đầu tư 14,5 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ hơn 9,8 tỷ đồng, còn lại nhân dân đối ứng. Các xã được phân bổ đường bê tông nhiều nhất như xã Đồng Bẩm hơn 3 km; xã Cao Ngạn hơn 3 km; xã Phúc Trìu gần 3 km..., Đến nay, toàn thành phố đã có gần 600 km đường bê tông. Nhưng nhu cầu làm đường bê tông, nâng cấp đường bê tông tại các tổ dân phố, khu dân cư còn rất nhiều. Để những con đường bê tông có chất lượng hơn, kể từ năm 2009 đến nay, mỗi công trình đều có hồ sơ thiết kế được phê duyệt, bao gồm có thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, công tác lựa chọn nhà thầu được áp dụng theo luật đấu thầu và các văn bản hướng dẫn, qua đó chủ đầu tư (UBND phường, xã) lựa chọn ra nhà thầu có đủ năng lực để thi công công trình. Còn trước đây, các công trình được thực hiện theo mẫu thiết kế chuẩn, tức là các công trình đường đã có mẫu thiết kế sẵn, UBND thành phố chỉ việc áp theo mẫu đó để duyệt dự toán, vì thế không ít công trình sau khi thi công, đưa vào sử dụng đã không có độ bền cao, vì điều kiện chất đất, địa hình đường mỗi nơi có sự khác biệt.
Cũng từ quan điểm mỗi đường bê tông là một công trình xây dựng, do đó yêu cầu trước phê duyệt dự toán, công trình đòi hỏi phải có tư vấn, khảo sát thiết kế, lập dự toán... vì thế so với trước đây, giá công trình đường bê tông có cao hơn do phải chi phí thêm cho những thủ tục cần thiết. Nên khi triển khai cơ quan chức năng của thành phố đã gặp một số kiến nghị từ phía người dân. Nhiều bà con cho rằng công trình không nhất thiết phải chi phí cho các khoản trên coi đó là những thủ tục lãng phí, không cần thiết, mà cứ áp theo bản thiết kế chuẩn của Nhà nước quy định trước đây... nhất là người dân các xã Cao Ngạn, Đồng Bẩm và các xã khó khăn thuộc khu vực phía Tây thành phố. Nhưng do có sự chỉ đạo, hướng dẫn cho chính quyền địa phương người dân được tham gia bàn bạc về kế hoạch triển khai làm đường, bàn về mức đóng góp đối ứng và tham gia giám sát công trình... nên hầu hết bà con đã chuyển đổi nhận thức, thắc mắc, kiến nghị, tích cực tham gia đối ứng cùng Nhà nước làm đường bê tông.
Thêm một nét mới trong xây dựng đường bê tông: UBND thành phố căn cứ vào nhu cầu, vào thực lực đóng góp của nhân dân nơi đăng ký làm đường để phê duyệt dự án với chủ trương: Với phường, đường bê tông được làm rộng từ 4m, dày 16cm trở lên; với xã đường bê tông làm rộng từ 3m, dày 16cm trở lên; với các xóm khó khăn có thể làm đường bê tông rộng 2,5m, dày 16cm. Nhưng khi “được” Nhà nước hỗ trợ ngân sách để làm đường bê tông, hầu hết các tổ dân phố, khu dân cư bà con đã tích cực đóng góp vốn đối ứng làm được đường, có khi to, dày hơn dự kiến. Song tôi biết, để có được con đường bê tông sạch đẹp như thế này, nhiều bà con đã không tiếc đất, hiến đất cho con đường thoáng, rộng cho chính bản thân, con cháu đời sau và những người dân được đi lại an toàn.

.gif?width=300&height=-&type=resize)


.jpg?width=300&height=-&type=resize)