Rơi dầm cầu cạn Pháp Vân do thi công sơ suất

08:11, 20/04/2010

Đánh giá sơ bộ nguyên nhân sự cố rơi 4 phiến dầm tại gói thầu 3A xây dựng cầu cạn Pháp Vân kéo dài (thuộc dự án cầu Thanh Trì) là do sơ suất của nhà thầu trong quá trình thi công, Bộ Giao thông vận tải cho biết chiều 19/4.

 

Bộ Giao thông vận tải cho biết, hệ mặt cầu gồm các dầm dọc bê tông cốt thép được đúc sẵn, được lắp đặt lên trụ và được liên kết bằng các dầm ngang bê tông cốt thép đổ tại chỗ.

 

Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long và đơn vị thi công, các dầm dọc đã được thi công, lắp vào trụ cầu từ ngày 4/12/2009.

 

Trong khi chuẩn bị để tiến hành thi công các dầm ngang nhà thầu đã kê kích tạm thời nhằm ổn định các dầm dọc bằng các thanh chống bằng gỗ, tuy nhiên nhà thầu đã không thi công ngay dầm ngang và thời gian kê kích tạm thời kéo dài dẫn đến 1 phiến dầm bị mất ổn định, đổ nghiêng kéo theo các dầm khác rơi xuống.

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan (Ban QLDA Thăng Long, Liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui - Tổng Công ty XD Thăng Long, Tư vấn giám sát là Công ty Tư vấn Phương Đông (OC) liên kết với Tổng công ty TVTK GTVT (TEDI), Công ty Tư vấn châu Á – Thái Bình Dương (APECO) và Viện Khoa học công nghệ GTVT (ITST) kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự việc gây đổ và làm gãy 4 phiến dầm nêu trên, có văn bản báo cáo Bộ trước ngày 24/4/2010.

 

Đồng thời, các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát lại hồ sơ thiết kế các hạng mục công trình, có biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và thực tế thi công tại hiện trường, có giải pháp khắc phục ngay các tồn tại liên quan đến quá trình thi công các hạng mục công trình của gói thầu 3A nói riêng và toàn bộ dự án xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội, không để xảy ra tình trạng tương tự trong thời gian thi công còn lại của gói thầu và dự án.

 

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố trên, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã cử ông Lê Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông có mặt tại hiện trường để kiểm tra cụ thể tình hình, làm việc với Ban QLDA Thăng Long, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu, chỉ đạo Tổng Công ty XD Thăng Long tăng cường bảo vệ hiện trường để ngăn ngừa các rủi ro có thể xảy ra sau sự việc rơi dầm.