Cần nhưng chưa được coi trọng!

08:00, 07/05/2010

Bình quân mỗi tháng, Phòng Tài Nguyên và Môi trường T.P Thái Nguyên phải tiếp nhận giải quyết gần 1.000 hồ sơ liên quan đến đất đai và nhiều đơn thư khiếu kiện, thắc mắc của công dân về lĩnh vực này. Đặc biệt là sau khi Nhà nước có các văn bản mới liên quan đến tài nguyên đất thì nhu cầu được hướng dẫn, thông tin của công dân rất lớn, nhưng vì nhiều lý do mà công tác phổ biến pháp luật về lĩnh vực này lại chưa được coi trọng…

 

Để góp phần tháo gỡ khó khăn và giải quyết những bức xúc của nhân dân trong vấn đề thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, ngày 13-8-2009, Chính phủ đã có Nghị định 69 về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; UBND tỉnh cũng đã có văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định nêu trên. Văn bản này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý đất đai, tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân và đã có hiệu lực gần 1 năm nay, nhưng khi chúng tôi tác nghiệp tại cơ sở thì thấy vẫn có nhiều người dân ở T.P Thái Nguyên hỏi về giá đền bù đất nông nghiệp hiện nay ra sao, đối tượng nào được nhận hỗ trợ, tái định cư… Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 88 về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và đã có hàng nghìn hộ dân ở T.P Thái Nguyên đề nghị được cấp mới loại giấy tờ này để tiện cho quá trình quản lý, sử dụng. Chính sách này thiết thực với cuộc sống và phù hợp với thực tiễn công tác quản lý đất đai, nhưng sau nửa năm kể từ ngày có hiệu lực thực hiện mà đa phần người dân vẫn chưa biết được nội dung chính của Nghị định là gì; quy trình, thủ tục cấp giấy chứng nhận ra sao? Chính vì vậy mà khi có nhu cầu cấp mới GCNQSDĐ có gắn với quyền sử dụng nhà ở, tài sản trên đất, một số người đã phải nhờ người quen lấy giúp thông tin hoặc đến gõ cửa các cơ quan liên quan đề nghị được hướng dẫn và việc một bộ hồ sơ phải làm đi làm lại nhiều lần đã xảy ra.

 

Anh Mai Đình Long ở phường Quang Trung cho biết: Tôi vừa mua lại quyền sử dụng đất, nhà ở của một người dân cùng phường và trong quá trình làm GCNQSDĐ đã biết thông tin đang cấp theo mẫu mới gồm cả đất ở, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác trên đất. Nhận thức được đây là việc làm cần thiết nên tôi đã đề nghị làm hồ sơ cấp theo giấy mẫu mới nhưng không được giải quyết với lý do những trường hợp mới chuyển nhượng chưa có hướng dẫn thực hiện…

 

Anh Đinh Công Ích, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết: Nhân dân có ý kiến chúng tôi sẵn sàng tiếp thu nhưng quả thật là có quá nhiều văn bản pháp quy trong lĩnh vực này và việc hướng dẫn thực hiện nhiều khi còn chậm. Riêng với việc giải quyết các trường hợp liên quan đến Nghị định 88, chúng tôi đã đề xuất với lãnh đạo UBND thành phố xây dựng cơ chế liên thông giữa các ngành liên quan để giải quyết vấn đề này được nhanh nhất.

 

Lĩnh vực quản lý đất đai có quá nhiều văn bản và thường xuyên thay đổi nên đã gây ra nhiều khó khăn, phức tạp ngay cả đối với đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn (dưới Luật Đất đai hiện có trên 180 văn bản pháp quy trong lĩnh vực này); việc đại bộ phận nhân dân muốn cập nhật được đầy đủ các văn bản trong lĩnh vực này là điều không dễ. Tuy nhiên, qua thực tế tìm hiểu chúng tôi nhận thấy việc phổ biến chính sách pháp luật về đất đai hiện nay vẫn còn theo một chiều, tức là chỉ có đội ngũ cán bộ làm chuyên môn mới thường xuyên được tập huấn, có điều kiện để dễ dàng nắm bắt những thông tin, văn bản mới. Sự phối hợp giữa ngành Tài nguyên - Môi trường và các ngành liên quan khác trong công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về đất đai chưa được thường xuyên, sâu rộng; việc cung cấp thông tin, văn bản mới về đất đai tới cơ sở chưa được quan tâm đúng mức…

 

Ngay tại T.P Thái Nguyên, mỗi năm có kế hoạch sử dụng trên 200 ha đất và phải tiếp nhận giải quyết gần 10.000 hồ sơ liên quan đến đất đai nhưng do thiếu cán bộ nên công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực này cũng vẫn chưa được coi trọng.

 

Theo chúng tôi, để công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh nói chung đạt hiệu quả hơn thì ngoài việc nhanh chóng hướng dẫn thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương trong lĩnh vực này, cơ quan chuyên môn nên phối hợp chặt chẽ với ngành Tư pháp, các cơ quan báo chí, chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về đất đai. Trong đó có biện pháp đơn giản mà hữu hiệu là công khai các văn bản về lĩnh vực này, ở một số nơi công cộng như: thư viện, tủ sách của các nhà văn hóa cơ sở; đưa lên trang thông tin điện tử của tỉnh, các ngành… để nhân dân có nhiều cơ hội tiếp cận. Làm được như vậy, nhận thức về chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai của nhân dân trên địa bàn chắc chắn sẽ có chuyển biến tích cực và công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này của tỉnh sẽ hiệu quả hơn.