
Chiều 8/6, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận, cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – T.P Hồ Chí Minh.
Đại biểu Lê Quốc Dung (Thái Bình), Nguyễn Đăng Trừng (T.P Hồ Chí Minh) và nhiều đại biểu khác bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – T.P Hồ Chí Minh. Đại biểu Nguyễn Đăng Trừng nêu những lý do cụ thể ủng hộ dự án đó là vấn đề hạ tầng cơ sở, trong đó hạ tầng giao thông vận tải có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Có ý kiến cho rằng không nên vay nợ để phát triển dự án nhưng theo đại biểu Nguyễn Đăng Trừng thì "chúng ta cần coi đây là cơ hội và cần tận dụng tốt cơ hội này" bởi các tổ chức tài chính quốc tế đánh giá dư nợ quốc gia vẫn trong vòng an toàn.
Các đại biểu Nguyễn Đăng Trừng và Lê Quốc Dung cùng cho rằng nên lựa chọn phương án thứ 4: Nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại để đáp ứng nhu cầu trước mắt; đồng thời xây dựng mới tuyến đường đôi, khổ 1.435mm, chỉ chuyên chở hành khách với tốc độ khai thác 300km/h. Đại biểu Trừng đánh giá phương án này sẽ giúp phát triển đường sắt Việt Nam đi thẳng vào hiện đại. Còn đại biểu Lê Quốc Dung cho rằng với đặc điểm của một đất nước trải dài, mật số dân số cao... là những điều kiện thích hợp để phát triển đường sắt cao tốc. Việc phát triển đường sắt cao tốc sẽ đem lại nhiều hiệu quả trong đó rõ nét nhất là giảm ô nhiễm môi trường, giảm tai nạn giao thông, xây dựng tác phong công nghiệp... Đại biểu Dung đề nghị Quốc hội quyết định chủ trương để chủ động chuẩn bị dự án. Đại biểu Nguyễn Hữu Đồng (
Đại biểu Nguyễn Văn Nhượng (Quảng Bình) đánh giá đây là dự án lớn đi tắt đón đầu, không tính cho trước mắt mà dự liệu cho cả tương lai. Đại biểu phân tích nếu dự án được quyết chủ trương đầu tư sẽ khắc phục được bất cập về vận chuyển hành khách; tiết kiệm thời gian; hiệu quả kinh tế; phù hợp chiến lược giao thông; phù hợp địa hình Việt
Cũng tán thành về chủ trương lập dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – T.P Hồ Chí Minh, đại biểu Nguyễn Trung Nhân (Cần Thơ) còn băn khoăn về thời điểm triển khai dự án vì theo đại biểu nếu triển khai dự án đường sắt cao tốc vào lúc này chúng ta sẽ phải "hi sinh" nhiều dự án khác. Đại biểu đề xuất nên triển khai dự án này vào năm 2020. Trong thời gian từ nay đến năm 2020, cần nâng cao chất lượng tuyến đường sắt Bắc- Nam; giải quyết ách tắc giao thông tại các địa phương có nhiều "điểm nóng" như thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…
Cùng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh), Phan Văn Tường (Thái Nguyên), Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng, việc đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – T.P HCM là việc làm cần thiết, nhưng vấn đề là khi nào và bằng cách nào. Các đại biểu đề nghị, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, chúng ta nên tập trung đầu tư nâng cấp hệ thống đường sắt hiện có, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đối với dự án đường sắt cao tốc, trước mắt có thể thực hiện thí điểm xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh hoặc T.P HCM - Nha Trang, đến năm 2020 sẽ triển khai đầu tư toàn tuyến. Các đại biểu đề nghị ban soạn thảo cân nhắc lựa chọn công nghệ của dự án. Đại biểu Nguyễn Đình Xuân cho biết, hiện tại trên thế giới có 11 quốc gia có đường sắt cao tốc, nhưng họ đều tự đầu tư, tự làm bằng công nghệ trong nước. Trong khi đó, chúng ta phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài từ vốn tới công nghệ là điều không phù hợp và cần cân nhắc kỹ lưỡng. Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng, cần nghiên cứu và tìm nguồn vốn vay, nhằm tăng tính chủ động, hạn chế nguồn ODA, dẫn đến những ràng buộc, gây bất lợi cho chúng ta khi thực hiện dự án.
Đại biểu Vũ Quang Hải (Hưng Yên) nêu vấn đề Báo cáo của Chính phủ chưa đưa ra được bức tranh tổng thể về phát triển giao thông đường bộ, đường thủy, đường không với đường sắt trong tương lai sẽ như thế nào. Nếu ta có một bức tranh tổng thể thì việc quyết định sẽ dễ hơn. Đại biểu đề nghị Báo cáo cần nêu cụ thể vấn đề nợ quốc gia; chủ động nguồn tài chính là vấn đề quan tâm và dự án cũng phải giải quyết vấn đề đó - đại biểu nhấn mạnh. Đại biểu Đặng Như Lợi (Cà Mau) cho rằng cần tổng kết việc triển khai xây dựng đường Hồ Chí Minh để rút ra bài học kinh nghiệm trong triển khai đường sắt cao tốc Bắc
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu, tuy còn khác nhau nhưng đều mang tính xây dựng và thể hiện trách nhiệm của đại biểu trước một dự án lớn của đất nước. Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Kiên đề nghị sau khi các cơ quan hữu quan tổng hợp ý kiến, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ họp bàn về vấn đề này và tiếp tục xin ý kiến đại biểu Quốc hội trước khi xem xét thông qua.





.jpg?width=300&height=-&type=resize)