Việt Nam ra lò tấm thép đóng tàu khổ lớn đầu tiên

17:39, 03/06/2010

Ngày 2/6 tại Quảng Ninh, công ty TNHH một thành viên Thép Cái Lân (Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin) tổ chức Lễ chào mừng sự kiện Sản xuất tấm thép đóng tàu khổ rộng đầu tiên tại VN.

 

Sự kiện này cho thấy ngành công nghiệp đóng tàu của VN đang ngày càng được nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tăng khả năng cạnh tranh của VN.

 

Hiện thép tấm đóng tàu của Vinashin chủ yếu nhập từ các nước là đối thủ trong ngành công nghiệp đóng tàu biển như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Thép tấm chiếm khoảng 20-25% giá thành con tàu, nếu tính tổng thể các chi tiết máy thì thép chiếm đến 90% giá trị con tàu.

 

Theo tính toán so với giá thép nhập hiện nay, sản phẩm thép đóng tàu của Vinashin sẽ rẻ hơn khoảng 100-150 USD/tấn. Trong một năm vừa qua, Vinashin sử dụng khoảng 1 triệu tấn thép đóng tàu, nếu sử dụng thép sản xuất trong nước sẽ tiết kiệm được 100 triệu USD và có thể rút ngắn thời gian, chủ động trong tiến độ thi công, đóng mới. Bởi thép đóng tàu nhập khẩu không những cao về giá thành mà còn gặp nhiều khó khăn từ khâu vận chuyển.

 

Việc phát triển các nguyên vật liệu, sản phẩm phụ trợ cho công nghiệp đóng tàu đã phần nào giảm bớt áp lực cho Vinashin khi thị trường thế giới có nhiều biến động trong những năm 2008-2009. Ông Nguyễn Tuấn Dương, Tổng GĐ công ty TNHH một thành viên Thép Cái Lân Vinashin cho biết: “Nhà máy có công suất 500.000 tấn/năm và có thể nâng cấp lên 1 triệu tấn/năm. Khi nhà máy đi vào sản xuất sẽ tạo ra doanh thu khoảng 10.000 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho 500 cán bộ công nhân viên".

 

Nhà máy cán thép nóng, thép tấm Cái Lân do Vinashin đầu tư 100% vốn và tự thực hiện. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 15ha có tổng mức đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng với các thiết bị hiện đại như: Lò nung công suất 8 tấn/giờ, máy cán, máy nắn công nghệ  tiên tiến bậc nhất hiện nay; sàn nguội, cùng với hệ thống các trục bảo dưỡng, trục căn, tỳ... với toàn bộ dây chuyền, thiết bị được nhập khẩu từ Trung Quốc, trên cơ sở tư vấn công nghệ của Cộng hòa Liên bang Đức.

 

Công suất của nhà máy đạt 1 triệu tấn thành phẩm/năm và có năng lực sản xuất các tấm thép có độ dày từ 6-70mm, rộng từ 1,6-3m, dài từ 6-24m, có thể đóng được tàu trọng tải đến 300.000 tấn (dạng tàu lớn nhất thế giới).

 

Các sản phẩm của nhà máy đều đạt tiêu chuẩn theo các đăng kiểm trong nước và quốc tế dành cho ngành đóng tàu như: DNV (Na Uy), Lloy’ds (Đức), NK (Nhật Bản), ABS (Mỹ), BV (Pháp) và VR (Việt Nam). Đây là nhà máy cán nóng thép tấm lớn nhất Đông Á.