Đưa xăng sinh học E5 ra thị trường từ tháng 8

09:57, 30/07/2010

Hơn 20 điểm bán đầu tiên tại 5 tỉnh, thành trên toàn quốc và dự kiến sẽ mở rộng đến hơn 4000 điểm bán vào cuối năm 2012

  

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa chính thức công bố đưa sản phẩm xăng sinh học E5 phục vụ thị trường tại TP.HCM, Hà Nội, Vũng Tàu, Hải Phòng và Hải Dương với trên 20 điểm bán đầu tiên trong tháng 8. Đây là một phần trong đề án phát triển nhiên liệu sinh học của Chính Phủ.

 

Tiếp đó, xăng sinh học E5 sẽ được mở rộng ra 3 cửa hàng ở Đà Nẵng, 3 cửa hàng ở Huế và 5 cửa hàng ở Cần Thơ. Và bắt đầu năm 2012, PVN sẽ  cung ứng khối lượng lớn sản phẩm xăng sinh học E5 cho thị trường cả nước. Nhiệm vụ này được PVN giao cho Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) chịu trách nhiệm triển khai.

 

Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol), được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe gắn máy, ô tô. Xăng sinh học được ký hiệu là “EX” (trong đó, X là %  ethanol nhiên liệu biến tính trong công thức pha trộn xăng sinh học).

 

Do có trị số octan cao (RON = 109) nên khi pha ethanol vào xăng gốc giúp gia tăng trị số octan cho hỗn hợp nhiên liệu đồng thời nâng cao hiệu suất cháy, tỷ số nén cao hơn giúp tiết kiệm nhiên liệu, công suất và moment xoắn tốt hơn làm động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ.

 

Bên cạnh việc giảm lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt do được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tái tạo được và có khả năng phân hủy sinh học thì xăng sinh học còn góp phần giảm hiệu ứng nhà kính do độ phát thải khí SOx, NOx ít hơn so với xăng truyền thống.

 

Đây chính là lý do mà chính phủ Việt Nam đã xác định ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học là ngành công nghiệp mũi nhọn nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.

 

Tổng Giám đốc PV OIL, ông Nguyễn Xuân Sơn cho biết: “Để đảm bảo sự an toàn cao nhất cho người sử dụng, PV OIL đã cho chạy thử nghiệm E5 bằng nhiều loại xe khác nhau trên các địa hình, đồng thời cũng thử nghiệm việc tồn trữ E5 tại các bồn chứa ngầm ở các trạm xăng trong điều kiện tình hình thời tiết thực tế. Đặc biệt, khi pha 95% xăng không chì A92 vào 5% ethanol, sản phẩm cuối cùng thu về (E5) có trị số Octan cao hơn xăng A92 thông thường nên có tác dụng giúp động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ”.

 

Hiện nay, rất nhiều nước trên thế giới đã bắt buộc sử dụng nhiên liệu sinh học, đặc biệt là các nước châu Âu và các nước phát triển. Các hãng sản xuất xe nổi tiếng thế giới như Honda, Toyota, GM, Ford… đã sản xuất các các dòng ô tô xuất xưởng có khả năng sử dụng xăng sinh học tới mức E10 mà không cần hoán cải động cơ.

 

Việc đưa xăng sinh học E5 vào phục vụ thị trường Việt Nam là một phần nội dung của “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025” của Chính phủ, đánh dấu một bước phát triển mới trong ngành công nghiệp năng lượng của Việt Nam. PVN kỳ vọng việc đưa xăng sinh học E5 vào phục vụ đời sống sẽ góp phần thực hiện mục tiêu bảo vệ an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế nông thôn./.